Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng hòa chỉ cần 1 ghế nữa để kiểm soát Thượng viện


Cử tri bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở Westminster, bang Colorado, 4/11/14
Cử tri bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở Westminster, bang Colorado, 4/11/14

Các kết quả bầu cử Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục đổ về cho thấy Đảng Cộng hòa đã thắng được 5 trong số 6 ghế cần thiết để tiếp nhận quyền kiểm soát Thượng viên từ Đảng Dân chủ.

Các ứng cử viên Cộng hòa đã đoạt được thắng lợi trong các bang West Virginia, Arkansas, South Dakota, Montana và Colorado trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba. Họ chỉ cần 1 ghế nữa là chiếm được quyền kiểm soát của khối Dân chủ hiện đang giữ thế đa số với 55 ghế Thượng viện.

Một tin vui khác cho đảng Cộng hòa là Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo khối Cộng hòa tại Thượng viện tái đắc cử trong bang Kentucky với nhiệm kỳ thứ 6.

Nhưng đảng Dân chủ cũng bảo đảm một chiến thắng lớn cho Thượng nghị sĩ đương nhiệm Jeanne Shaheen đại diện bang New Hampshire.

Tổng thống Barack Obama nói rằng khối Dân chủ Thượng viện đối mặt với cuộc tranh đua gay go nhất kể từ năm 1958, khi đảng Cộng hòa mất 13 ghế Thượng viện dưới thời Tổng thống Dwight Eisenhower.

Một phần ba trong tổng số 100 ghế của Thượng viện Mỹ được quyết định trong cuộc bầu cử. Và Tổng thống Obama nói rằng nhiều bang có bầu cử thượng nghị sĩ lần này có khuynh hướng nghiêng về đảng Cộng hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG