Đường dẫn truy cập

Đảng cầm quyền Venezuela thắng lớn trong cuộc bầu cử thống đốc bang


Ông Henrique Capriles bỏ phiếu trong cuộc bầu cử thống đốc bang, 16/12/12
Ông Henrique Capriles bỏ phiếu trong cuộc bầu cử thống đốc bang, 16/12/12
Các đồng minh của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, đang mắc bệnh ung thư, đã thắng lớn trong cuộc bầu cử thống đốc bang của nước này. Hội đồng bầu cử Venezuela cho biết đảng cầm quyền đã giành chiến thắng tại 20 trong số 23 bang trong cuộc bầu cử diễn ra hôm qua.

Tuy nhiên, ông Henrique Capriles, ứng cử viên đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống gần đây mà ông Chavez giành chiến thắng, vẫn tiếp tục giữ chức thống đốc bang Miranda. Chiến thắng đưa ông vào vị thế là nhiều khả năng là ứng viên lên thay thế của phe đối lập nếu tình trạng sức khỏe yếu kém của ông Chavez buộc tổng thống phải từ nhiệm.

Tỷ lệ cử tri đi bầu 53% trong cuộc bầu cử hôm qua thấp hơn đáng kể so với cuộc bầu cử tổng thống gần đây.

Tổng thống Chavez tái đắc cử hồi tháng 10. Ông cho biết Phó Tổng thống Nicolas Maduro sẽ lên thay thế nếu tổng thống không còn khả năng lãnh đạo. Tổng thống đã thúc giục các ủng hộ viên bầu cho ông Maduro nếu một cuộc bầu cử tổng thống diễn ra. Sự ra đi của tổng thống sẽ buộc một cuộc bầu cử chọn người thay thế ông diễn ra trong vòng 30 ngày.

Rất ít chi tiết về căn bệnh ung thư của tổng thống đã được công bố. Ông Chavez đã được phẫu thuật lấy khối u khỏi vùng chậu và đã trải qua hóa trị và xạ trị. Tổng thống Venezuela chưa bao giờ công bố ông bị bệnh ung thư gì và mức độ nghiêm trọng ra sao.

Tổng thống Chavez dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ 6 năm mới vào ngày 10 tháng 1. Ông đã làm tổng thống kể từ năm 1999.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG