Đường dẫn truy cập

Ðảng bảo thủ sắp chiếm lại quyền kiểm soát quốc hội Bulgaria


Người biểu tình cầm ảnh vẽ cựu thủ tướng Boyko Borisov và phó chủ tịch đảng của ông sau song sắt trong cuộc biểu tình phản đối đảng GERB ở Sofia, 11/5/13
Người biểu tình cầm ảnh vẽ cựu thủ tướng Boyko Borisov và phó chủ tịch đảng của ông sau song sắt trong cuộc biểu tình phản đối đảng GERB ở Sofia, 11/5/13
Với đa số phiếu của cuộc bầu cử quốc hội Bulgaria diễn ra hôm Chủ nhật đã đếm xong, đảng GERB bảo thủ dường như đã thắng, chỉ 3 tháng sau khi nhà lãnh đạo và là cựu thủ tướng Boykov Borisov từ chức để đáp lại những cuộc biểu tình chống chính phủ.

Tuy nhiên đảng này không hội đủ số phiếu để nắm thế đa số tuyệt đối, và có thể phải gặp nhiều khó khăn để thành lập chính phủ.

Với gần ba phần tư số phiếu đã kiểm xong, đảng GERB giành được 31% số phiếu.

Ðứng thứ nhì là đảng Chủ nghĩa Xã hội , đạt 27% số phiếu.

Kế tiếp là đảng MRF của người sắc tộc Turk với 9% số phiếu, và tiếp theo là đảng Ataka của những người theo chủ trương dân tộc, đạt gần 8% số phiếu, đủ để có đại diện trong Quốc hội.

Ông Borisov từ chức cách đây 3 tháng để đáp lại các cuộc biểu tình chống chính phủ, trong lúc Bulgaria phải đối đầu với tỉ lệ thất nghiệp tăng cao, kinh tế yếu kém, và có nhiều tố cáo tham nhũng trong chính phủ.

Sau 6 năm gia nhập Liên hiệp châu Âu, Bulgaria vẫn là thành viên nghèo nhất trong khối thương mại khu vực này.

Một chính phủ tạm quyền đã tổ chức cuộc bầu cử.

Theo trù liệu, kết quả bầu cử chính thức sẽ được loan báo vào chiếu tối hôm nay, thứ Hai.

Nếu đảng GERB không thể thành lập được chính phủ liên hiệp, đảng Chủ nghĩa Xã hội sẽ được trao cho cơ hội.

Tình trạng bế tắc diễn ra sẽ có thể dẫn đến một cuộc bầu cử mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG