Đường dẫn truy cập

Thăm dò bầu cử Bulgaria: Đảng của ông Borisov thắng


Người biểu tình cầm ảnh vẽ cựu thủ tướng Boyko Borisov và phó chủ tịch đảng của ông sau song sắt trong cuộc biểu tình phản đối đảng GERB ở Sofia, 11/5/13
Người biểu tình cầm ảnh vẽ cựu thủ tướng Boyko Borisov và phó chủ tịch đảng của ông sau song sắt trong cuộc biểu tình phản đối đảng GERB ở Sofia, 11/5/13
Các cuộc thăm dò ý kiến những người vừa bỏ phiếu ở Bulgaria cho thấy đảng của nhà lãnh đạo trung hữu Boiko Borisov thắng khít khao trong phần lớn cuộc bầu cử quốc hội, chỉ 3 tháng sau khi ông từ chức thủ tướng do áp lực của các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Các cuộc thăm dò được công bố vào lúc phòng phiếu đóng cửa hôm Chủ nhật cho thấy đảng GERB của ông Borisov được từ 30 đến 33% tỉ lệ phiếu bầu dẫn trước các thành viên đảng Xã hội, dự trù chiếm được 25 đến 27%. Nếu kết quả được xác nhận đảng của ông Borisov sẽ chiếm được đa số nhỏ ở Quốc hội, có nghĩa là ông sẽ phải tìm cách thành lập một liên minh đa số.

Các đảng nhỏ hơn dự kiến sẽ chiếm được ghế ở quốc hội trong đó có đảng MRF của sắc tộc Turkish thiểu số và đảng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ataka.

Một vài quan sát viên tiên đoán cuộc bầu cử sẽ đưa Bulgaria vào tình thế bế tắc chính trị và buộc phải có cuộc bầu cử mới.

Ông Borisov từ chức hồi tháng 2 sau khi nhiều cuộc biểu tình, đôi khi biến thành bạo động, phản đối tình trạng nghèo khó, và nạn tham nhũng ở Bulgaria. Một chính quyền lâm thời đã được thành lập để tổ chức bầu cử.

Các kết quả chính thức của cuộc bầu cử, dự kiến, sẽ được công bố vào thứ Hai.

Nhiều người dân Bulgaria than phiền các chính trị gia bỏ nhiều thời giờ để đôi co và làm giàu hơn là giải quyết các vấn đề của đất nước.

Sáu năm sau khi Bulgaria gia nhập Liên hiệp châu Âu, nước này là nước nghèo nhất trong khối, với gần ¼ người dân sống dưới mức nghèo khó. Một số phân tích gia cho biết tỉ lệ thất nghiệp của nước này gần 20%.

Có những cáo buộc về gian lận bầu cử. Và nhà chức trách đã tịch thu 350.000 lá phiếu bất hợp pháp hôm thứ Bảy, khi họ bất ngờ lục soát một nhà in dường như do một đồng minh của ông Borisov làm chủ.

Năm đảng của Bulgaria, không có đảng GERB, đã ủy nhiệm một công ty của Áo kiểm phiếu nhằm bảo đảm các kết quả được chính xác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG