Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ Liz Cheney thua trong cuộc bầu cử sơ bộ


Dân biểu Liz Cheney phát biểu hôm 16/7/2022 tại Jackson, Wyoming.
Dân biểu Liz Cheney phát biểu hôm 16/7/2022 tại Jackson, Wyoming.

Dân biểu liên bang Hoa Kỳ Liz Cheney, một người của đảng Cộng hòa nhưng chỉ trích dữ dội ông Donald Trump, vừa thua trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Wyoming hôm 16/8 trước ứng cử viên được ông Trump hậu thuẫn, theo Reuters.

Nhưng Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, một đảng viên Cộng hòa khác cũng thách thức cựu Tổng thống Trump đã vượt qua rào cản ở bang Alaska. Bà sẽ đối mặt với ứng cử viên Kelly Tshibaka được ông Trump ủng hộ trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 8/11 sắp tới. Hai ứng cử viên này đã vượt qua cuộc bầu cử sơ bộ không đảng phái của bang này.

Sự thất bại của bà Cheney trước ứng cử viên Harriet Hageman, đánh dấu một chiến thắng quan trọng của cựu Tổng thống Trump trong chiến dịch lật đổ các đảng viên Cộng hòa ủng hộ việc luận tội ông sau khi một đám đông những người ủng hộ ông tấn công Điện Capitol ngày 6/1 năm ngoái.

Trong phát biểu thua cuộc, bà Cheney nói bà “không đồng lòng với lời nói dối của Tổng thống Trump về cuộc bầu cử năm 2020” để giành chiến thắng sơ bộ cho bà.

Bà nói với những người ủng hộ rằng: “Đáng lẽ tôi phải cho phép nỗ lực không ngừng của ông ấy phá bỏ hệ thống dân chủ của chúng ta và tấn công nền cộng hòa của chúng ta. Đó là con đường mà tôi không thể đi và sẽ không đi”.

Với 99% số phiếu dự kiến được kiểm ở bang Wyoming, bà Hageman dẫn đầu đảng Cộng hòa với 66,3% phiếu bầu, theo sau là bà Cheney với 28,9% số phiếu, theo Edison Research, một công ty giám sát bầu cử.

Còn tại Alaska, với 72% số phiếu dự kiến đã được kiểm, bà Murkowski dẫn đầu với 42,7% phiếu bầu, tiếp theo là bà Tshibaka với 41,4% phiếu bầu và đảng viên Dân chủ Patricia Chesbro với 6,2% phiếu bầu, vẫn theo Edison.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG