Đường dẫn truy cập

Đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran bước sang ngày thứ ba


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (thứ 2 từ trái) đến dự cuộc đàm phán, 22/11/13
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (thứ 2 từ trái) đến dự cuộc đàm phán, 22/11/13
Cuộc đàm phán quan trọng giữa Teheran và 6 cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân Iran hôm nay đã bước sang ngày thứ ba tại Genève, nơi hai bên đang tìm cách lắp đầy khoảng cách biệt về một thỏa thuận tạm thời sẽ kiềm hãm chương trình hạt nhân của Iran, để đánh đổi việc nới lỏng một số biện pháp chế tài.

Các nhà ngoại giao của cả hai bên báo cáo là có tiến bộ trong phiên họp hôm qua, thứ Năm, nhưng cho hay hai bên vẫn còn nhiều bất đồng đáng kể. Một điểm gây bất đồng chủ yếu dường như xoay quanh mức độ mà Iran được phép tinh luyện uranium. Một điểm khác là về mức độ nới lỏng các biện pháp chế tài.

Còn đang được thảo luận là giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận có mục đích xây dựng lòng tin trong khi hai bên dồn nỗ lực để đưa ra một thỏa thuận toàn diện sẽ xoa dịu những quan ngại của các nước phương Tây về khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.

Thứ Trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi hôm qua nói rằng nước ông sẽ không đồng ý đình chỉ chương trình tinh luyện uranium, là tiến trình tạo ra các vật liệu có thể được sử dụng để chế tạo bom, và tạo ra năng lượng hạt nhân dân sự.

Teheran bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đang chế tạo một vũ khí hạt nhân. Iran đề nghị tạm ngưng một số giai đoạn trong chương trình hạt nhân của mình. Họ cũng đồng ý cho quốc tế siết chặt các cuộc kiểm tra, với điều kiện phương Tây phải nới lỏng các biện pháp chế tài đã phá hoại nền kinh tế nước họ.

Cho tới nay, Hoa Kỳ tuyên bố sẵn sàng đề nghị một sự nới lỏng cấm vận cĩ tính chất hạn chế và có thể được lật ngược, kể cả ngưng phong tỏa hàng tỉ đôla tiền ký thác của Iran ở nước ngoài. Iran còn yêu cầu nới lỏng các biện pháp cấm vận đối với lĩnh vực ngân hàng và các hoạt động xuất khẩu dầu hỏa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG