Đường dẫn truy cập

Mỹ: Ðàm phán phút chót để tránh 'bờ vực tài chính'


Trưởng khối đa số Thượng viện Harry Reid đến Ðiện Capitol ở Washington ngày 31/12/2012 trong lúc các cuộc đàm phán vào phút chót vẫn tiếp diễn.
Trưởng khối đa số Thượng viện Harry Reid đến Ðiện Capitol ở Washington ngày 31/12/2012 trong lúc các cuộc đàm phán vào phút chót vẫn tiếp diễn.
Các nhà lập pháp Hoa Kỳ họp lại trong ngày hôm nay để mở các cuộc đàm phán vào phút chót nhằm ngăn tránh “bờ vực tài chính, tức những khoản tăng thuế và giảm chi sẽ có hiệu lực vào ngày đầu năm dương lịch.

Trưởng khối đa số Thượng viện Harry Reid nói vẫn còn những cách biệt đáng kể giữa các nhà lập pháp Dân Chủ và Cộng Hòa, bất chấp một phiên họp hiếm hoi hôm chủ nhật để tìm cách đạt đuợc một thỏa thuận.

Ông Harry Reid nói phía đảng Dân chủ sẵn sàng thực hiện các nhượng bộ khó khăn trong khuôn khổ một thỏa thuận toàn bộ cân bằng nhưng sẽ không đồng ý cắt giảm các khoản trợ cấp an sinh xã hội trong khuôn khổ một thỏa thuận ngắn hạn, nhất là nếu thỏa thuận đó dành nhiều thuận lợi cho giới giàu có.

Trong tình hình chỉ còn chưa đầy 36 tiếng đồng hồ nữa là cả nước đi đến bờ vực, ông tỏ ý hy vọng, nhưng cũng thực tiễn về triển vọng đạt được một thỏa thuận lưỡng đảng.

Nhưng đối tác của ông Reid phía đảng Cộng Hòa nói rằng ông lo ngại về tình trạng thiếu tinh thần khẩn trương trong các cuộc thương nghị vào phút chót.

Ông McConnell nói không có điểm khúc mắc nào là không thể giải quyết được. Ðiểm khúc mắc dường như là một thiện chí, một sự quan tâm hay nói đúng ra là lòng can đảm đi tới thỏa hiệp. Ông muốn mọi nguời biết rằng ông sẵn sàng đi tới thỏa thuận, nhưng cần phải có đối tác hợp tác.

Trước đó trong ngày chủ nhật, Tổng thống Barack Obama kêu gọi Quốc hội ngăn tránh việc tăng thuế cho đa số công nhân Mỹ và những cắt giảm công chi có thể làm đất nước rơi vào một cuộc suy thoái khác nếu không đạt được một sự dung hòa.

Các đồng sự của ông Obama trong đảng Dân Chủ đa số tán đồng tăng thuế đối với người giàu để tài trợ hưu bổng cho người nghèo và hồi hưu.

Các nhà lập pháp bên đảng Cộng Hòa cực lực chống đối mọi khoản tăng thuế.

Nếu Quốc Hội đạt được một thỏa hiệp, tổng thống có thể ký thành luật trong ngày hôm nay, để gần như mọi người Mỹ có thể tránh bị tự động tăng thuế vào ngày mai.

Lãnh đạo Quốc hội Mỹ tiếp tục tranh cãi về bờ vực tài chính
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:12 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG