Đường dẫn truy cập

Đàm phán hạt nhân với Iran tan vỡ


Thương thuyết gia trưởng của Iran Saeed Jalili trả lời họp báo sau cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân ở Almaty, ngày 6/5/2013.
Thương thuyết gia trưởng của Iran Saeed Jalili trả lời họp báo sau cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân ở Almaty, ngày 6/5/2013.
Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu nói rằng các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc thế giới đã chấm dứt hôm nay, mà không đạt được thỏa thuận nào, và hiện không có thời biểu nào được ấn định cho các cuộc họp trong tương lai.

Bà Catherine Ashton nói hai bên hãy còn “khác xa quan điểm về vấn đề cốt lõi” sau ngày thứ nhì và cũng là ngày cuối của các cuộc thương thuyết tại Kazakhstan.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói thêm rằng buổi họp với Iran cũng không đạt được thỏa thuận nào về ngày giờ, hay địa điểm cho các cuộc đàm phán kế tiếp.

Trong hai ngày hội họp tại Almaty, từng là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Kazakhstan, các cường quốc thế giới đã hy vọng có thể đạt một thỏa thuận tương nhượng với Iran để giải quyết các quan tâm của họ liên quan tới điều được nhiều người tin rằng chương trình phát triển hạt nhân của Iran chỉ là một tấm bình phong để che đậy các nỗ lực nhằm chế tạo bom hạt nhân.

Các đại biểu đến từ Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức đã gặp các giới chức Iran về những đề nghị, mà nếu được chấp thuận, sẽ miễn trừ cho Iran một số biện pháp cấm vận quốc tế, nếu giới thẩm quyền tại Teheran chịu đóng cửa một cơ sở hạt nhân gây nhiều tranh cãi, và trao lại quyền kiểm soát kho uranium tinh luyện đang có trong tay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG