Đường dẫn truy cập

Đàm phán 4 bên về Ukraine kết thúc với kế hoạch làm dịu căng thẳng


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và trưởng ban đặc trách chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton tại cuộc họp về Ukraine ở Geneve, 17/4/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và trưởng ban đặc trách chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton tại cuộc họp về Ukraine ở Geneve, 17/4/14
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói rằng các nhà ngoại giao hàng đầu đến từ Ukraine, Nga, Liên hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ đã đồng thuận về một loạt biện pháp nhằm xoa dịu cuộc tranh chấp tại Ukraine.

Ông Kerry phát biểu như vừa kể tại Genève hôm thứ Năm sau nhiều giờ đàm phán giữa 4 bên. Ông nói rằng một số các biện pháp đã được đồng thuận gồm có giải giới tất cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp, và ân xá cho tất cả những người biểu tình nào ra khỏi các tòa nhà bị chiếm đóng một cách ôn hòa, ngoại trừ những người bị kết tội đã phạm trọng tội.

Các giám sát viên của Tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu, hiện đang có mặt ở Ukraine, sẽ lập tức thi hành nhiệm vụ đưa vào áp dụng các biện pháp giảm căng thẳng.

Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Kerry cảnh báo rằng cho tới nay, các kế hoạch đó chỉ là “chữ in trên giấy” và thành công sẽ tùy thuộc vào cách thức thực hiện các biện pháp này.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov lên tiếng riêng rẽ sau cuộc đàm phán. Ông nói rằng 4 bên tham hội sẽ làm việc để thiết lập một cuộc đối thoại rộng rãi trên toàn quốc, nhằm bảo đảm việc bảo vệ các quyền của người Ukraine.

Ngoại trưởng Kerry đã gặp riêng rẽ với Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Ukraine Andrii Deshchytsia, và người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu Châu, bà Catherine Ashton, trước hội nghị 4 bên.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG