Đường dẫn truy cập

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, thọ 103 tuổi


Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xem là một trong những vị anh hùng dân tộc được kính trọng nhất của Việt Nam.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xem là một trong những vị anh hùng dân tộc được kính trọng nhất của Việt Nam.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời lúc 6 giờ chiều hôm nay 4/10, thọ 103 tuổi.

Tin cho hay ông trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108, nơi ông được điều trị, chăm sóc trong 3 năm gần đây vì sức khỏe suy yếu.

Thiếu tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, xác nhận tin này với VOA Việt ngữ tối cùng ngày:

“Tin này từ gia đình đại tướng cho biết mới đây thôi. Có lẽ trung ương còn bận họp nên chưa loan tin chính thức. Mới là tin nội bộ trong gia đình, còn đợi trung ương chính thức thông báo.”

Tính tới 9 giờ tối Hà Nội ngày 4/10, truyền thông của nhà nước chưa chính thức loan tin Tướng Giáp qua đời.

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, người có quan hệ gần gũi với gia đình Tướng Giáp, cũng cho rằng báo chí trong nước chưa loan tin có lẽ vì đang đợi chỉ đạo từ trung ương:

“Trên lãnh đạo họ đang họp hay bàn tính thế nên họ đang giữ, chưa đăng tin.”

Tướng Giáp là vị chỉ huy có công lớn trong chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, dẫn tới việc rút quân của quân đội Pháp ra khỏi Việt Nam và toàn vùng Đông Dương.

Vị tướng tài nổi tiếng thế giới qua các chiến thuật du kích ngoạn mục đánh bại các lực lượng địch hùng mạnh. Ông được xem là một trong những vị anh hùng dân tộc được kính trọng nhất của Việt Nam, chỉ sau nhà lãnh đạo cách mạng Hồ Chí Minh.

Tướng Võ Nguyên Giáp là một nhà chiến lược quân sự tự học và là người thành lập ra Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông cũng là nguồn cảm hứng cho các lực lượng chống chủ nghĩa thực dân trên thế giới.

Sau trận đánh Điện Biên Phủ, ông tiếp tục đánh bại chính quyền miền Nam Việt Nam do Hoa Kỳ hậu thuẫn trong cuộc chiến 1975.

Đến 10 giờ tối 4/10, báo chí của nhà nước Việt Nam chính thức lên tiếng xác nhận tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần
please wait

No media source currently available

0:00 0:10:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG