Đường dẫn truy cập

Đại sứ Việt Nam đề nghị xây thêm tượng Hồ Chí Minh ở Ấn Độ


Tượng ông Hồ Chí Minh tại thành phố Kolkata ở Ấn Độ.
Tượng ông Hồ Chí Minh tại thành phố Kolkata ở Ấn Độ.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Tôn Sinh Thành hôm thứ Bảy đề nghị xây thêm tượng ông Hồ Chí Minh ở Ấn Độ và kêu gọi hai nước thúc đẩy việc làm phim ở các địa điểm của nhau.

Các ý tưởng trên được nêu ra tại một hội thảo ở New Dehli điểm lại và bàn về các triển vọng quan hệ văn hóa Việt-Ấn.

Đại sứ Thành nói phía Việt Nam hy vọng chính phủ Ấn Độ sẽ đồng ý với việc dựng tượng cố chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam ở New Dehli. Ông cho răng nhà lãnh đạo công sản là “một người bạn vĩ đại của nhân dân Ấn Độ” và “bức tượng sẽ là một biểu tượng tuyệt vời về tình hữu nghị của chúng ta”.

Đã có một bức tượng ông Hồ Chí Minh được dựng ở thành phố Kolkata hồi năm 1990.

Các nguồn tin tại Bộ Ngoại giao Ấn cho hay bộ ủng hộ đề xuất đó nhưng quyết định cuối cùng sẽ do Bộ Phát triển Đô thị và các cơ quan của thành phố đưa ra.

Đại sứ Thành của Việt Nam cũng nói Việt Nam hoan nghênh một trung tâm văn hóa Ấn Độ ở Hà Nội và hy vọng sẽ có một trung tâm văn hóa Việt Nam ở New Dehli trong trương lai.

Đại sứ VN đề nghị xây thêm tượng Hồ Chí Minh ở Ấn Độ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

Về đề xuất hợp tác làm phim, Quốc vụ khanh (phương Đông) Anil Wadhwa của Bộ Ngoại giao Ấn nói Việt Nam chào mời rằng họ sẽ là một điểm đến với nhiều ưu đãi cho các nhà làm phim Ấn. Ông nói thêm phim truyền hình nhiều tập và phim truyện Bollywood được khán giả Việt Nam ưa chuộng và phía Ấn Độ cũng muốn thiết lập quan hệ chặt chẽ trong lĩnh vực này.

Quốc vụ khanh Wadhwa nói: “Chúng tôi đang tiến thêm theo hướng này. Một đoàn cấp cao của Ấn Độ đã thăm Việt Nam tháng 12 năm ngoái và đã tìm được một số địa điểm có thể sử dụng để làm phim.”

Hợp tác văn hóa giáo dục là một trong 5 trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ, được thiết lập năm 2007. Bốn trụ cột còn lại là chính trị, kinh tế, an ninh-quốc phòng, và khoa học-công nghệ. Bên cạnh đó, trong chính sách hướng Đông của mình, Ấn Độ xác định Việt Nam là một trong những nước ưu tiên hàng đầu.

Theo Times of India, The Economic Times.

Truyền hình vệ tinh VOA 20/2/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG