Đường dẫn truy cập

Đại sứ Ted Osius 'ở lại Việt Nam'


Đại sứ Ted Osius trong một sự kiện ở Hà Nội đầu năm 2015.
Đại sứ Ted Osius trong một sự kiện ở Hà Nội đầu năm 2015.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ ở Hà Nội cho biết rằng ông sẽ ở lại Việt Nam để làm trong lĩnh vực giáo dục sau khi kết thúc nhiệm kỳ đại sứ, theo báo Tuổi Trẻ.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam đưa tin rằng ông Ted Osius hôm 17/10 đã đến chào từ biệt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân sắp kết thúc nhiệm kỳ ba năm công tác ở Việt Nam từ 2014 tới 2017.

Theo VnExpress, ông Osius đã “bày tỏ tình cảm sâu sắc với Việt Nam” và “hy vọng sẽ tiếp tục đóng góp cho quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực giáo dục”.

VPG News dẫn lời ông Phúc nói rằng ông Osius “đã có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam”, nổi bật là tổ chức nhiều chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai bên, nhiều nhất trong nhiệm kỳ một đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam từ trước đến nay.

Thủ tướng Phúc cũng cho rằng ông Osius đã “góp phần nâng tầm quan hệ song phương, tạo nền tảng tiếp tục đưa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, lên mức cao hơn trong thời gian tới, trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị của nhau”.

Về phần mình, Đại sứ Osius hy vọng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Donald Trump sẽ đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 31/5.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 31/5.

Tối 22/10, VOA Việt Ngữ chưa thể liên lạc ngay được với ông Osius để hỏi thêm về kế hoạch ở lại và tham gia lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước.

Trên trang Facebook của mình hôm 18/10, ông đã dẫn lại bài báo về việc ông sẽ ở lại Việt Nam, nhưng không đưa ra bất kỳ bình luận gì thêm.

Ở phía dưới đường dẫn chia sẻ, nhiều người sử dụng mạng xã hội này sau đó đã để lại nhiều lời bình luận, trong đó ủng hộ quyết định của ông Osius.

Facebooker có tên Cao Việt viết bằng tiếng Anh có nội dung rằng “ông đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để làm việc ở đây và học tiếng Việt. Xin hãy ở lại đây để hưởng thụ cuộc sống và dạy chúng tôi tiếng Anh. Những người trẻ cần sự giúp đỡ của ông!”

Giáo dục là một trong những lĩnh vực quan trọng trong mối quan hệ song phương Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Phúc hồi cuối tháng Năm có đoạn: “Hai bên cũng cho rằng, với hơn 21.000 sinh viên Việt Nam đang học tập trong các chương trình đại học tại Hoa Kỳ, mối quan hệ học thuật giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ và sẽ được tăng cường thông qua việc Việt Nam hỗ trợ khai trương trường Đại học Fulbright tại thành phố Hồ Chí Minh”.

“Phía Hoa Kỳ hoan nghênh ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam tới học tập tại Hoa Kỳ và duy trì cam kết cấp visa nhanh chóng, bao gồm visa cho sinh viên trên cơ sở luật pháp Hoa Kỳ. Hai bên cũng hoan nghênh việc thành lập Chương trình Hòa bình để thúc đẩy việc học tập tiếng Anh tại Việt Nam”, tuyên bố viết tiếp.

Không rõ là sắp tới ông Osius có tham gia vào hoạt động của Đại học Fulbright hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG