Đường dẫn truy cập

Đại sứ Nhật trở lại Hàn Quốc sau lệnh triệu hồi


Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Yasumasa Nagamine, 6/1/2017.
Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Yasumasa Nagamine, 6/1/2017.

Nhật bản loan báo sẽ phái Đại sứ Yasumasa Nagamine trở lại Hàn Quốc vào thứ Ba (4/4). Cách đây gần 3 tháng, hôm 9/1, Nhật triệu hồi đại sứ về nước sau khi một bức tượng tưởng niệm các phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm việc trong các nhà thổ quân sự Nhật thời Đệ nhị Thế chiến được dựng lên bởi một nhóm công dân ở Busan, Hàn Quốc.

Vào năm 2015, hai nước đã đồng ý rằng vấn đề ‘an úy phụ’ làm quan hệ hai nước căng thẳng trong một thời gian dài sẽ được giải quyết nếu tất cả các điều kiện của thỏa thuận được đáp ứng, bao gồm Nhật phải đứng ra xin lỗi và lập một quỹ hỗ trợ nạn nhân.

Nhật cho rằng bức tượng người phụ nữ chân trần ngồi trên ghế được dựng lên hồi cuối năm ngoái gần lãnh sự quán Nhật ở Busan, miền Nam Hàn Quốc, vi phạm thỏa thuận này.

Ngoại trưởng Nhật, Fumio Kishida, tuyên bố đại sứ Nhật cần có mặt tại Hàn Quốc trong thời điểm biến động chính trị Hàn Quốc lúc này sau vụ bắt giữ cựu Tổng thống bị lật đổ Park Geun-hye, để thu thập tin tức về tình hình và để duy trì mối quan hệ chặt chẽ trước các chương trình phi đạn và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Sau khi triệu hồi đại sứ, Nhật cũng đã hoãn cuộc đối thoại kinh tế cấp cao song phương và các cuộc đàm phán về một thoả thuận hoán đổi tiền tệ mới với Hàn Quốc.

‘An úy phụ’ là tiếng lóng để chỉ các bé gái hoặc phụ nữ từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines hoặc các nơi khác bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ quân sự Nhật Bản. Các nhà hoạt động Hàn Quốc ước tính có khoảng 200.000 nạn nhân người Hàn Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG