Đường dẫn truy cập

Ðại sứ Mỹ ở Philippines vận động cho thỏa thuận luân chuyển quân đội


Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines trong cuộc tập trận chung tại tỉnh Cavite, ngyà 15/4/2013.
Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines trong cuộc tập trận chung tại tỉnh Cavite, ngyà 15/4/2013.
Tân đại sứ Hoa Kỳ ở Philippineses tuyên bố ông hy vọng một thỏa thuận giữa hai nước để cho quân đội Hoa Kỳ được đến nước này thường xuyên hơn sẽ được ký càng sớm càng tốt. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật sau đây.

Ông Philip Goldberg đã trình ủy nhiệm thư lên Tổng thống Benigno Aquino vào sáng nay tại Manila. Sau đó, trên đài truyền hình nhà nước, ông đã tìm cách thuyết phục để đạt được hậu thuẫn cho một thỏa thuận đang được thương thảo giúp lực lượng quân sự Mỹ thực hiện nhiều cuộc viếng thăm Philippines hơn.

Ông Goldberg nói các hoạt động cứu trợ bão đang được lực lượng Hoa Kỳ xúc tiến là một thí dụ tốt cho thấy hình thức hỗ trợ mà thỏa thuận này sẽ thúc đẩy thêm.

“Khả năng có được sự hỗ trợ đó nhanh hơn một chút và hữu hiệu hơn sẽ luôn luôn có ích. Có những lý do để xây dựng khả năng phòng vệ tối thiểu và nhận thức bảo vệ hàng hải. Ðiều đó sẽ có được với một khung thỏa thuận.”

Theo thỏa thuận này, Hoa Kỳ đang tìm cách tiếp cận các khu vực ở Philippines mà Hoa Kỳ có thể cập tàu bè, đáp phi cơ và dự trữ các thiết bị để sẵn sàng sử dụng. Các cuộc đàm phán giữa hai bên đã bị khựng lại hồi tháng 10 sau khi các nhà thương thuyết Philippines nói họ cần có thêm thời giờ để nghiên cứu các vấn đề. Philippines đã nhắc lại rằng các điều kiện phải phù hợp với hiến pháp của họ, không cho phép các nước ngoài được đặt căn cứu thường trực ở Philippines.

Philippines nói có thêm các cơ hội tập huấn với sự hiện diện rõ ràng của Hoa Kỳ sẽ giúp hình thành một “vị thế phòng vệ khả tín tối thiểu.” Philippines đang lâm vào một cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc về những vỉa đá và các hòn đảo trong biển Hoa Nam, mà Trung Quốc đòi chủ quyền toàn bộ.

Tuần trước, ngoại trưởng Philippines đã hối thúc đi đến kết cuộc cho các cuộc đàm phán và nói rằng các hoạt động nhân đạo của hoa Kỳ trong vùng bị bão chứng tỏ sự cần thiết của một thỏa thuận như vậy.

Ông Carl Baker thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Sách lược có trụ sở ở Washington nói rằng phát biểu công khai đầu tiên của ông Goldberg là “hữu lý.”

“Phát biểu đó tìm cách gửi một thông điệp cho phía Philippines rằng đây không phải chỉ là vấn đề quyền lợi của Hoa Kỳ. Rằng ông ấy có mặt để phục vụ cho quyền lợi của Philippines cũng như quyền lợi của Hoa Kỳ và đây là một thí dụ họ thực hiện việc đó ra sao.”

Từ khoảng 100 năm nay Hoa Kỳ đã có các căn cứ ở Philippines, vốn là thuộc địa của Mỹ trong nửa thế kỷ. Nhưng áp lực trong nước đã khiến các căn cứ phải dời đi vào năm 1992. Ông Baker nói một số nhóm đặc lợi ở Philippines tiếp tục lên tiếng phản đối bất cứ sự hiện diện nào của quân đội Hoa Kỳ ở Philippines.

Ông Baker nói việc ông Goldberg đến Manila diễn ra vào một thời điểm có sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở đây làm công tác nhân đạo.

Là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, ông Goldberg đến Philippines sau 3 năm làm thứ trưởng trong văn phòng tình báo và nghiên cứu của Bộ Ngoại giao. Trước đó, ông thuộc một toán công tác kiểm soát các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên. Nhiệm kỳ đại sứ của ông Goldberg tại Bolivia bị cắt ngắn vào năm 2008 sau khi bị Tổng thống Evo Morales trục xuất vì bị cáo buộc là làm gián điệp cho phe đối lập.

Ông Goldberg tuyên bố Hoa Kỳ coi yêu sách của Trung Quốc đòi tất cả các máy bay phải cho biết lai lịch khi bay trên không phận mà họ đòi chủ quyền ở vùng Biển Hoa Ðông là một động thái sẽ gây căng thẳng thêm và “tạo ra những tính toán sai lầm.”

Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp gay gắt về những hòn đảo nhỏ trong vùng biển đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG