Đường dẫn truy cập

Đại sứ Kritenbrink: Mỹ sẽ chống việc Trung Quốc làm suy yếu trật tự quốc tế


Ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa mãn nhiệm, hôm 15/6/2021 phát biểu tại một phiên điều trần ở Thượng viện Hoa Kỳ.
Ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa mãn nhiệm, hôm 15/6/2021 phát biểu tại một phiên điều trần ở Thượng viện Hoa Kỳ.

Ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa mãn nhiệm, hôm 15/6 phát biểu tại một phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ rằng Trung Quốc là “thách thức lớn mà Hoa Kỳ phải đối mặt hiện nay” và ông đề xuất rằng Mỹ tăng cường năng lực cho các đối tác để chống lại sự đe dọa của Bắc Kinh và tiếp tục phản đối các tuyên bố chủ quyền biển trái pháp luật của Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi điều trần để được chuẩn thuận thành Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Joe Biden, ông Kritenbrink trình bày những mối lo ngại của Hoa Kỳ về sự xâm lăng ra nước ngoài và việc đàn áp trong nước của chính quyền Bắc Kinh, bao gồm các hành vi thương mại không công bằng, tham nhũng và vi phạm nhân quyền.

Ông phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện: “Hoa Kỳ sẽ chống lại những nỗ lực của Cộng Hòa Nhân Dân (CHND) Trung Hoa nhằm làm xói mòn trật tự quốc tế có nền tảng là các luật lệ, đẩy lùi các hoạt động thương mại không công bằng của CHND Trung Hoa, đảm bảo chuỗi cung ứng quan trọng, bảo vệ công nghệ nhạy cảm của Hoa Kỳ và xây dựng sức mạnh của chúng ta ở quốc nội”.

“Chúng tôi sẽ tăng cường năng lực của các đối tác để kháng cự lại sự đe dọa của CHND Trung Hoa và chống các tuyên bố chủ quyền biển trái pháp luật của Trung Quốc”, ông nhấn mạnh.

Đại sứ Kritenbrink: Mỹ-Việt có ‘lợi ích song trùng’ dù vẫn còn ‘căng thẳng’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Vẫn trong bài phát biểu trước ủy bản của Thượng viện, vị đại sứ vừa trở về từ Việt Nam nói Mỹ “sẽ tiếp tục buộc chính quyền Trung Quốc chịu trách nhiệm về cuộc diệt chủng đang diễn ra ở Tân Cương, về sự chà đạp quyền tự trị và dân sự, quyền tự do ở Hong Kong, và đàn áp có hệ thống ở Tây Tạng”.

Ông cam kết làm việc vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên luật lệ và không bị trói buộc bởi sự cưỡng ép; giải quyết hòa bình các tranh chấp; tự do hàng hải và hàng không; và tôn trọng nhân quyền. Ông xem đây là ưu tiên hàng đầu của ông nếu được Thượng viện chuẩn thuận việc bổ nhiệm.

Hôm 26/3, Tổng thống Joe Biden đề cử ông Kritenbrink làm trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Ông Kritenbrink cho biết ông đã có 27 năm làm việc trong lĩnh vực đối ngoại của Mỹ, trong đó 24 năm làm việc ở khu vực châu Á, bao gồm thời gian làm Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, và gần đây nhất là Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Vào tháng 3/2021, phát biểu phát biểu tại cuộc thảo luận trực tuyến do Trung tâm Miller thuộc Đại học Virginia (UVA) tổ chức, Đại sứ Kritenbrink nói rằng Hoa Kỳ và Việt Nam hầu như có lợi ích “song trùng” về vấn đề an ninh và ổn định khu vực.

Đại sứ nói: “Hoa Kỳ và Việt Nam đều muốn sống trong một khu vực thịnh vượng, ổn định, nơi các quốc gia tuân theo luật pháp quốc tế, nơi các nước lớn không bắt nạt kẻ yếu, nơi các nước giao thương tự do và cởi mở, và là nơi chúng ta đề cao các giá trị chung”.

Khi còn là đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông cũng thường xuyên lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động khiêu khích trên Biển Đông, nơi Việt Nam và Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền lãnh hải.

VOA Express

XS
SM
MD
LG