Đường dẫn truy cập

Đài Loan: Trung Quốc tìm cách ‘bình thường hóa’ hoạt động quân sự gần hòn đảo


Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng.
Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói rằng Trung Quốc đang tìm cách “bình thường hóa” các hoạt động quân sự của họ gần Đài Loan, bao gồm việc băng qua ranh giới của eo biển Đài Loan, điều này đặt ra một thách thức chưa từng thấy trước đây, Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm 4/10.

“Trong tương lai, các hoạt động của máy bay và tàu quân sự Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của chúng ta, vượt qua đường trung tuyến và tiếp cận các khu vực hàng hải gần đảo sẽ dần trở nên bình thường hóa”, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

“Quân đội quốc gia phải đối mặt với một thách thức không giống như (bất kỳ) thách thức nào mà họ từng thấy trước đây”, Bộ này cho biết trong một báo cáo gửi đến quốc hội trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Chiu Kuo-cheng tiếp nhận chất vấn của các nhà lập pháp vào ngày 5/10. Reuters đã xem được một bản sao của thông báo này.

Trung Quốc nói rằng các lực lượng vũ trang của họ có quyền hoạt động xung quanh Đài Loan vì đây là lãnh thổ của Trung Quốc.

Chính phủ Đài Loan đã lên án những lời đe dọa của Bắc Kinh và bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, nói rằng chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo này mới có quyền quyết định tương lai của họ.

Bộ quốc phòng cho biết Đài Loan sẽ phản ứng với các mối đe dọa quân sự của Trung Quốc bằng cách nâng cao mức độ sẵn sàng chiến đấu “một cách thích đáng” và duy trì tình trạng báo động cao.

Trong khi thế giới đang bị phân tâm bởi cuộc chiến ở Ukraine, Trung Quốc vẫn đang cải thiện lực lượng vũ trang và gia tăng sức ép đối với Đài Loan, bộ cho biết.

Trong bản báo cáo để xin Quốc hội thông qua ngân sách quốc phòng năm tới, bộ cũng cho biết họ hy vọng sẽ ưu tiên chi tiêu cho đạn dược và các bộ phận vũ khí để đáp ứng “tình trạng sẵn sàng chiến đấu khẩn cấp”.

Chính phủ Đài Loan đã đề xuất chi tiêu quốc phòng 19 tỷ đôla cho năm tới, mức tăng hai con số so với năm 2022, bao gồm cả ngân quỹ cho máy bay chiến đấu mới.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG