Đường dẫn truy cập

Đài Loan-Trung Quốc hy vọng tiếp tục trao đổi kinh tế-thương mại


Ông James Soong, đại diện của Đài Loan tham dự thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC.
Ông James Soong, đại diện của Đài Loan tham dự thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC.

Đại diện của Đài Loan tham dự thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC, James Soong, gặp Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, bày tỏ hy vọng tiếp tục trao đổi kinh tế-thương mại giữa hai bên Eo biển Đài Loan, Taiwan News dẫn nguồn tin một cố vấn trong phái đoàn Đài Loan dự APEC cho biết ngày 21/11.

Cuộc họp diễn ra không được sắp xếp trước, ông Lee Hung-chun cho báo giới biết.

Ông nói nội dung trao đổi giữa đôi bên chủ yếu là chào hỏi xã giao cho đến khi ông Soong nêu lên hy vọng rằng chính quyền Trung Quốc ‘không thay đổi đường hướng trao đổi kinh tế-thương mại xuyên Eo biển Đài Loan’ và ‘đặc biệt quan tâm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đài Loan.’

Nguồn tin này cho biết thêm rằng đề nghị này đã được hai bên chấp thuận và đôi bên nhất trí ra thông cáo về cuộc gặp kéo dài hơn 10 phút bên lề APEC.

Đáp câu hỏi liệu Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, có biết về cuộc gặp này không, ông Lee nói sự việc diễn ra không chính thức nên Tổng thống không biết trước, nhưng phái đoàn sẽ tường trình cho bà Thái vào ngày 24/11 tới đây.

Ông Soong và ông Eric Chu thuộc Quốc Dân đảng bị bà Thái Anh Văn của Dân Tiến đảng đánh bại trong cuộc bầu cử hồi tháng giêng năm nay.

Kể từ khi bà Thái lên nắm quyền, đối thoại xuyên Eo biển Đài Loan bị đình chỉ vì bà dè dặt không công nhận ‘Đồng thuận 1992’ vốn được Bắc Kinh xem như nền tảng chính trị cho sự phát triển trao đổi giữa đôi bên.

Ngoài Chủ tịch Trung Quốc, đặc sứ của Tổng thống Đài Loan, James Soong, cũng gặp gỡ và thảo luận với lãnh đạo các nước bao gồm Việt Nam.

Ông Lee cho biết mục tiêu chính khi ông Soong tham dự thượng đỉnh APEC năm nay là giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đài Loan kết nối với đối tác kinh doanh trên thế giới, phát triển quan hệ kinh tế-thương mại với 20 thành viên khác trong APEC, đồng thời nêu bật năng động kinh tế của Đài Loan.

Dù Đài Loan là thành viên của Diễn đàn APEC gồm 21 nền kinh tế vùng Vành đai Thái Bình Dương, Tổng thống Đài Loan không thể tham dự thượng đỉnh này vì sự chống đối của Trung Quốc. Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc có thể bị hợp nhất bằng võ lực khi cần.

Theo China Post, Taiwan News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG