Đường dẫn truy cập

Ðài Loan: Trung Quốc có thể lập vùng phòng không ở Biển Ðông


Bộ Quốc phòng Ðài Loan cho biết không thể loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không khác ở Biển Hoa Nam - Việt Nam gọi là Biển Ðông - sau một động thái tương tự ở Biển Hoa Ðông hồi gần đây.

Trong một báo cáo trình lên Ủy ban Ðối ngoại và Quốc phòng của Viện lập pháp hôm Chủ nhật, Bộ Quốc phòng Ðài Loan nói mục đích của Bắc Kinh là thách thức cơ chế an ninh khu vực lâu nay do Mỹ định đoạt, và tạo cơ sở pháp lý cho tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong trường hợp tranh chấp chủ quyền được đem ra phân xử trong tương lai.

Báo cáo nói sự gia tăng tiếp xúc giữa máy bay chiến đấu của Trung Quốc và của những nước khác có thể đặt áp lực lên hệ thống phòng không của Ðài Loan và khuyến cáo đảo quốc này tăng cường theo dõi để đưa ra cảnh báo sớm.

Ðồng nhận định, Giáo sư Ông Minh Hiền thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Ðối ngoại của Ðại học Ðạm Giang nói vùng phòng không mới đây của Trung Quốc có thể chỉ là phép thử, Biển Ðông mới là vấn đề thực sự.

Hôm 23/11, Trung Quốc tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Hoa Ðông bao gồm không phận bên trên nhóm đảo nước này đang tranh chấp với Nhật Bản mà Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư.

Ðộng thái này đã khơi lên quan ngại ở nhiều nước trong đó có Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, và Australia.

Nguồn: focustaiwan.com, taipeitimes.com

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG