Đường dẫn truy cập

Đài Loan tố Trung Quốc tăng cường không quân dọc bờ biển đối diện hòn đảo


Bản đồ Đài Loan
Bản đồ Đài Loan

Trung Quốc đang tăng cường không quân dọc bờ biển đối diện với Đài Loan bằng việc triển khai thường xuyên các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái mới tại các căn cứ không quân mở rộng, Reuters dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm 12/9.

Trung Quốc, nước tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, đã tăng cường các hoạt động quân sự gần hòn đảo này trong những năm gần đây để đáp lại điều mà Bắc Kinh gọi là “sự thông đồng” giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan vào tháng 8 năm ngoái và một lần nữa vào tháng 4, và các hoạt động quân sự quanh đảo Đài Loan gần như hàng ngày.

Trong Báo cáo Quốc phòng, Bộ Quốc phòng Đài Loan nói Trung Quốc “thực tập các bài tập chiến đấu thực tế để tăng cường khả năng sẵn sàng chống lại Đài Loan”.

“Cộng sản Trung Quốc đã và đang hoàn thành việc mở rộng các sân bay dọc theo bờ biển của Bộ chỉ huy chiến khu miền Đông và miền Nam, triển khai máy bay chiến đấu và máy bay không người lái mới thường xuyên ở đó,” báo cáo cho biết.

Bộ này cho biết thêm rằng các cuộc tập trận thường xuyên của Trung Quốc ở phía bắc và phía nam Đài Loan và ở Thái Bình Dương cho thấy nỗ lực của Bắc Kinh nhằm “đe dọa” Đài Loan từ cả phía đông và phía tây.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Đài Loan, nơi lực lượng của họ bị lấn át bởi Trung Quốc, đã theo đuổi chiến lược phòng thủ bất đối xứng bằng cách cải thiện khả năng trí tuệ nhân tạo, chính xác, không người lái, cơ động và tầm xa.

Bộ này cho biết trong trường hợp có dấu hiệu rõ ràng về một cuộc xâm lược của Trung Quốc, họ có thể “tấn công phủ đầu lực lượng xâm lược của Trung Quốc” bằng vũ khí chính xác.

Báo cáo vạch ra “vùng xám”, các phương pháp có vẻ như phi quân sự mà Trung Quốc cũng sử dụng để chống lại Đài Loan, bao gồm cả các khinh khí cầu khí tượng xung quanh eo biển Đài Loan thực chất là dành cho mục đích do thám và máy bay dân sự được sử dụng để giám sát.

Việc Trung Quốc đe dọa Đài Loan đã làm dấy lên mối lo ngại trong khu vực và ở các nước phương Tây về một cuộc xung đột có thể xảy ra.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG