Đường dẫn truy cập

Đài Loan tập trận trong vùng biển tranh chấp với Philippines


Tên lửa đất-đối-không của Đài Loan trên tàu khu trục Kidd Class ngoài khơi thành phố Cao Hùng ở phía nam Đài Loan, ngày 16/5/2013.
Tên lửa đất-đối-không của Đài Loan trên tàu khu trục Kidd Class ngoài khơi thành phố Cao Hùng ở phía nam Đài Loan, ngày 16/5/2013.
Vụ xích mích ngoại giao giữa Đài Loan và Philippines hôm nay gia tăng cường độ, giữa lúc Đài Bắc bắt đầu một cuộc thao dượt quân sự trong vùng biển có tranh chấp giữa hai nước.

Cuộc diễn tập hải quân và không quân ở Eo biển Bashi diễn ra một tuần sau khi tàu tuần duyên Philippines bắn chết một ngư phủ Đài Loan 65 tuổi, gây phẫn nộ cho dân chúng ở Đài Loan.

Gia đình của ngư phủ này và các giới chức Đài Loan đã không chịu gặp mặt một người đại diện riêng của Tổng thống Philippines được phái tới Đài Loan để xin lỗi về cái chết đó.

Thủ tướng Đài Loan Giang Nghi Hoa bác bỏ lời xin lỗi của Tổng thống Benigno Aquino vì nhà lãnh đạo Philippines nói rằng vụ nổ súng đó là “không may” và “không cố ý”.

Đài Loan cũng bác bỏ sự bày tỏ hối tiếc mà một giới chức của Philippines cấp thấp hơn đã đưa ra trước đó.

Chính phủ ở Đài Bắc đã áp đặt các biện pháp chế tài đối với Philippines, trong đó có việc triệu hồi Đại sứ ở Philippines và ngưng xét đơn của những công nhân Philippines muốn tới Đài Loan làm việc.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Hoa Kỳ cảm thấy lo ngại vì những mối căng thẳng đang gia tăng giữa hai nước láng giềng theo chế độ dân chủ và là đồng minh thân thiết của Mỹ.

Washington hối thúc đôi bên giải quyết những mối bất đồng và bảo đảm cho sự an toàn trên biển.

Lực lượng tuần duyên Philippines nói rằng họ hành động để tự vệ trong vụ việc xảy ra hôm thứ 5 tuần trước vì chiếc tàu đánh cá sắp sửa tông vào chiếc tàu tuần duyên.

Đài Loan bác bỏ cáo giác này.

Đài Loan và Philippines, cùng với Brunei, Trung Quốc, Malaysia và Việt Nam có đòi hỏi chủ quyền chồng lấn nhau trong vùng biển có nhiều tài nguyên thiên nhiên này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG