Đường dẫn truy cập

Đài Loan tăng ngân sách quốc phòng giữa căng thẳng với Trung Quốc


Tư liệu: TT Đài Loan Thái Anh Văn gặp phái đoàn Mỹ sang Đài Loan dự Diễn đàn Doanh nghiệp Quốc phòng Hoa Kỳ-Đài Loan hàng năm, ngày 6/5/2019.
Tư liệu: TT Đài Loan Thái Anh Văn gặp phái đoàn Mỹ sang Đài Loan dự Diễn đàn Doanh nghiệp Quốc phòng Hoa Kỳ-Đài Loan hàng năm, ngày 6/5/2019.

Đài Loan ra mắt ngân sách quốc phòng hôm thứ Năm 15/8, với mức tăng lớn nhất trong hơn một thập kỷ nay giữa bối cảnh căng thẳng quân sự leo thang với Trung Quốc, vốn vẫn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại bỏ giải pháp sử dụng vũ lực để thâu tóm hòn đảo tự trị này.
Bản tin của Reuters tường thuật rằng nội các của Tổng thống Thái Anh Văn đã ký phê chuẩn mức tăng 8,3% đối với các chi tiêu quân sự trong năm bắt đầu từ tháng 1 lên tới 411,3 tỷ Đài tệ - tương đương với 13,11 tỷ USD, mức tăng lớn nhất hàng năm kể từ năm 2008, theo Tổng cục Ngân sách, Kế toán và Thống kê.

Nếu được các nhà lập pháp chấp thuận, một điều khả thi xét đảng Dân chủ Tiến bộ đang nắm quyền kiểm soát quốc hội, thì đây sẽ là mức chi tiêu quốc phòng cao nhất kể từ khi các số liệu bắt đầu được thu thập vào năm 2001, dữ liệu từ Sở thống kê cho thấy.

Tháng 7 vừa rồi, Trung Quốc cảnh cáo họ đã sẵn sàng cho chiến tranh nếu Đài Loan có bất kỳ động thái nào hướng tới giải pháp độc lập cho Đài Loan. Dịp này, Bắc Kinh tố cáo Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan, một trong những điểm nóng trong mối quan hệ Mỹ-Trung, trong đó có chiến tranh thương mại và các lệnh cấm vận của Hoa Kỳ.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan nói trong một tuyên bố:
“Trước mối đe dọa từ kẻ thù và để đảm bảo an ninh quốc gia, ngân sách quốc phòng sẽ tiếp tục tăng trưởng đều đặn.”

Bộ quốc phòng Đài Loan còn cho biết Bộ sẽ chi nhiều hơn để mua vũ khí tiên tiến từ nước ngoài và xây dựng một lực lượng quân sự gồm toàn tình nguyện viên sau nhiều thập kỷ áp dụng chế độ quân dịch cưỡng bức.

Luôn luôn ngờ vực bà Thái Anh Văn là thúc đẩy giải pháp độc lập chính thức cho Đài Loan, Trung Quốc đã tăng cường áp lực quân sự đối với Đài Loan, kể cả các cuộc tập trận xung quanh hòn đảo này, và điều máy bay phản lực bay qua biên giới trên biển ngăn cách hai bên, một động thái mà Đài Bắc cho là có tính cách khiêu khích.

Hoa Kỳ là nước cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan. Hồi tháng 7, Washington đã phê duyệt kế hoạch bán vũ khí trị giá ước tính lên tới 2,2 tỷ đô la cho chính quyền dân chủ Đài Loan.

Washington không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng bị ràng buộc về mặt pháp lý phải giúp cung cấp những phương tiện để hòn đảo tự trị này có thể tự vệ.

Tổng Thống Thái Anh Văn đang đối mặt với các đối thủ chính trị khi bà ra tái tranh cử vào tháng 1 sang năm, giữa lúc bà bị chỉ trích về nghị trình cải cách của bà trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường nỗ lực siết chặt Đài Loan, kể cả lệnh cấm du khách Trung Quốc sang Đài Loan du lịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG