Đường dẫn truy cập

Đài Loan: Sát hạch lại khả năng của phi công hãng TransAsia


Máy bay rớt làm ít nhất 40 người thiệt mạng và 15 người được cứu sống.
Máy bay rớt làm ít nhất 40 người thiệt mạng và 15 người được cứu sống.

Các phi công lái máy bay bán phản lực cánh quạt có liên hệ đến vụ rớt máy bay chết người hôm thứ Tư vừa qua bắt đầu những cuộc sát hạch về khả năng vào ngày thứ Bảy trong lúc các nhà điều tra tìm xem có phải lỗi của phi công là một yếu tố làm máy bay rớt hay không.

TransAsia huỷ bỏ 90 chuyến bay trong vòng 3 ngày tới để 71 phi công của loại máy bay ATR được sát hạch lại theo như yêu cầu của Cơ quan Quản trị Hàng không Dân dụng Đài Loan.

Máy bay rớt làm ít nhất 40 người thiệt mạng và 15 người được cứu sống. Các toán cứu hộ đang tìm 3 người vẫn còn mất tích tại sông Cơ Long.

Hôm thứ Sáu, các người nhà điều tra nói chiếc máy bay bán phản lực hai động cơ không đủ sức đẩy để nâng chiếc máy bay ATR 72-600 làm cho máy bay rơi xuống sông một ít lâu sau khi cất cánh từ phi trường Tùng Sơn ở Đài Bắc sáng thứ Tư.

Các giới chức thuộc Cục An toàn Hàng không Dân dụng cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ 6 rằng máy ghi dữ liệu phi hành và máy ghi âm buồng lái cho thấy động cơ bên phải ngưng hoạt động sau khi cất cánh 37 giây. Một trong viên phi công sau đó đã tắt động cơ bên trái – có phần chắc vì lầm lẫn, rồi sau đó tìm cách khởi động lại.

Nhưng máy bay đã rơi trước khi các viên phi công làm cho động cơ khởi động lại. Một đoạn ghi âm của các nhân viên kiểm soát không lưu cho thấy những câu nói sau cùng của viên phi công trước khi máy bay rơi là “Mayday, mayday, engine flameout”, hay “báo nguy, báo nguy, động cơ bị ngừng.”

Ngày thứ Sáu các giới chức cho biết vẫn còn quá sớm để xác định nguyên do động cơ không hoạt động.

Băng video trên mạng cho thấy cánh trái của máy bay thẳng đứng với mặt đất, va vào một đường cao tốc và một xe taxi trước khi rớt xuống sông.

Đây là chiếc máy bay ATR-72 thứ hai bị rớt tại Đài Loan trong vòng nhiều năm nay. Tháng 7 năm ngoái, một chiếc máy bay bán phản lực hai động cơ do Pháp chế tạo rớt vì thời tiết xấu gần phi trường trên đảo Bành Hồ làm 48 người thiệt mạng.

Một phạm nhân Đài Loan đào tẩu khỏi nhà tù Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG