Đường dẫn truy cập

Đài Loan ‘muốn hợp tác với Philippines’ về Biển Đông


Tổng thống Thái Anh Văn vẫy tay từ một tàu ngầm của Đài Loan.
Tổng thống Thái Anh Văn vẫy tay từ một tàu ngầm của Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngỏ ý muốn hợp tác thêm nữa với Philippines về một số vấn đề, trong đó có Biển Đông, CNA đưa tin.

Trong cuộc gặp với cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos ở Đài Bắc hôm 31/3, bà Thái bày tỏ hy vọng rằng Đài Loan và Philippines có thể làm việc chung về các vấn đề như thương mại, ngăn ngừa thảm họa và Biển Đông.

Philippines là nước đảm nhiệm cương vị chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm nay, và được cho là đóng vai trò đầu tàu trong việc tổ chức một loạt các cuộc thảo luận nhằm tìm ra một khuôn khổ cho Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông, theo Focus Taiwan News.

Trung Quốc nói Philippines ‘đạo đức giả’ trong vấn đề Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:58 0:00

Báo chí Đài Loan dẫn một thông cáo của Văn phòng Tổng thống nói rằng bà Thái đã cám ơn ông Ramos vì “ủng hộ việc củng cố quan hệ Đài Loan – Philippines cũng như cố vấn cho chính phủ Philippines về sự tiến triển của mối quan hệ”.

Trong cuộc gặp, nữ tổng thống của Đài Loan cũng nêu lên một chính sách mới nhằm củng cố quan hệ giữa Đài Loan với các quốc gia ở Đông Nam Á và Nam Á.

Cũng liên quan tới vấn đề Biển Đông và Đài Loan, Việt Nam trong tuần này phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật quanh đảo Thái Bình mà Hà Nội gọi là Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa.

Học giả Philippines kêu gọi Việt Nam ‘gác tranh chấp, chống Trung Quốc’
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:46 0:00

Phát ngôn viên Lê Hải Bình hôm 30/3 tuyên bố: "Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông".

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không tái diễn các hành động tương tự.
Phát ngôn viên Lê Hải Bình nói.

Ông Bình nói thêm: "Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không tái diễn các hành động tương tự".

Trước đó, tờ Taipei Times đưa tin rằng cuộc cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài ba ngày trên đảo Thái Bình bắt đầu từ ngày 27/3.

Theo lực lượng tuần duyên Đài Loan, đây là cuộc diễn tập bắn đạn thật vào ban đêm đầu tiên dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Thái Anh Văn.

Đài Loan kiểm soát hòn đảo trên kể từ năm 1956. Ngoài Việt Nam, Philippines và Trung Quốc cũng tranh chấp Thái Bình.

Việt Nam bênh vực hoạt động bồi đắp mở rộng đất ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:19 0:00

XS
SM
MD
LG