Đường dẫn truy cập

Đài Loan mất đồng minh ngoại giao đầu tiên trong 5 năm


Thứ trưởng Ngoại giao Đài Loan Kha Sâm Diệu phát biểu tại một cuộc họp báo rằng chính phủ Đài Loan cảm thấy hối tiếc về quyết định của Gambia
Thứ trưởng Ngoại giao Đài Loan Kha Sâm Diệu phát biểu tại một cuộc họp báo rằng chính phủ Đài Loan cảm thấy hối tiếc về quyết định của Gambia
Nước Cộng hòa Gambia ở Tây Phi vừa cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Đây là quốc gia đầu tiên có hành động như vậy kể từ năm 2008. Các nhà quan sát cho rằng đây là một diễn tiến đáng lo ngại cho Đài Loan, một nước bị cô lập về ngoại giao dưới áp lực của Trung Quốc.

Đài Loan hôm nay loan báo Gambia, một nước nhỏ ở Tây Phi, quyết định cắt đứt các mối quan hệ ngoại giao bất chấp sự kiện là các mối quan hệ giữa đôi bên vốn rất tốt đẹp, với những cuộc tiếp xúc thường xuyên ở cấp cao và sự hỗ trợ mà Đài Loan dành cho Gambia trong các lãnh vực như nông nghiệp và huấn luyện quân đội.

Thứ trưởng Ngoại giao Đài Loan Kha Sâm Diệu phát biểu tại một cuộc họp báo rằng chính phủ Đài Loan cảm thấy hối tiếc về quyết định của Gambia, nhưng ông từ chối đề cập tới vấn đề là việc này sẽ có những tác động như thế nào.

"Gambia cắt đứt quan hệ với Đài Loan ngay từ phút này. Chính phủ Trung hoa Dân quốc chúng tôi kinh ngạc và hối tiếc đối với việc này. Trong 18 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Gambia và Đài Loan rất là mật thiết. Vì thế cho nên, tôi nghĩ rằng sự việc này là một quyết định của cá nhân Tổng thống Yahya Jammeh."

Đại sứ Gambia tại Đài Loan đã từ chối trả lời các câu hỏi của báo chí.

Từ cuộc nội chiến ở Trung Quốc trong thập niên 1940 tới nay, Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình. Bắc Kinh không chịu thiết lập quan hệ ngoại giao với những nước chính thức công nhận Đài Loan.

Trước khi Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu lên nắm quyền, Đài Loan và Trung Quốc thường xuyên dùng tiền bạc để tranh giành quan hệ với ngoại giao với các nước trên thế giới. Nhưng cách đây 5 năm, Đài Bắc và Bắc Kinh đã đạt được một thỏa thuận để chấm dứt những hành động như vậy.

Từ đó tới nay, đôi bên đã ra sức giảm thiểu những mối căng thẳng và cố gắng xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau. Bắc Kinh cũng tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của dân chúng Đài Loan qua những hiệp định thương mại có lợi cho sự phát triển của nền kinh tế của đảo quốc tự trị này.

Ông Hoàng Giới Chính, giáo sư chính trị học của Đại học Đạm Giang ở Đài Bắc, nói rằng hiện hãy còn quá sớm để biết được tại sao Gambia đoạn giao với Đài Loan, nhưng ông e rằng đây là một xu thế nguy hiểm. Ông nói:

"Chúng tôi không thể nói gì vào lúc này, vì chúng tôi không có bằng chứng trực tiếp là việc này do Trung Quốc thực hiện. Cho nên tôi nghĩ rằng đây có thể là một sự thay đổi dựa trên những tính toán thực tế. Chúng tôi cần phải cảnh giác cao độ đối với vấn đề này."

22 nước có bang giao với Đài Loan hiện nay hầu hết là những nước nghèo ở Phi châu, Mỹ châu La tinh và Nam Thái bình dương. Một sự đổ vỡ của cuộc hưu chiến với Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao có thể làm cho một số nước khác đoạn giao với Đài Loan để thiết lập quan hệ với Bắc Kinh và điều đó có phần chắc sẽ gây thiệt hại cho những mối liên hệ thương mại và đầu tư giữa Bắc Kinh với Đài Bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG