Đường dẫn truy cập

Thời tiết khắc nghiệt đe dọa Châu Mỹ


Hai cha con ông Mitchell đứng cạnh chiếc xe chở 4 người bị lũ quét ra khỏi đường phố hôm thứ bảy ngày 26 tháng 12, 2015 tại Pinson, Alabama.
Hai cha con ông Mitchell đứng cạnh chiếc xe chở 4 người bị lũ quét ra khỏi đường phố hôm thứ bảy ngày 26 tháng 12, 2015 tại Pinson, Alabama.

Thời tiết dữ dội vào cuối tuần đã hoành hành ở nhiều nơi thuộc vùng phía nam và trung tâm của Mỹ, với lốc xoáy làm thiệt mạng ít nhất 11 người ở bang Texas trong khi những khu vực khác của Mỹ chuẩn bị đón những cơn bão mùa đông và lũ quét có thể khiến sinh hoạt bị đình trệ.

Một trong nhiều cơn lốc xoáy đã ập xuống tại và gần thành phố Dallas vào cuối thứ Bảy với sức gió hơn 320 km/giờ, khiến ít nhất tám người chết. Ba người khác tử vong gần đó khi một tòa nhà dân cư ở vùng ngoại ô phía bắc bị phá hủy và xe cộ bị thổi bay khỏi cầu vượt xa lộ.

Nhà chức trách nói hàng chục người khác bị thương trong vùng, chỉ vài ngày sau khi những cơn lốc xoáy giết chết ít nhất 18 người ở các bang lân cận Mississippi, Arkansas và Tennessee.

Trong khi những nỗ lực phục hồi mở rộng vào Chủ nhật, những nhà dự báo thời tiết đưa ra khuyến cáo thời tiết nghiêm trọng đối với nhiều nơi ở vùng phía nam và trung tâm của Mỹ, bao gồm những cảnh báo bão tuyết ở một số nơi thuộc bang New Mexico, bắc Texas, Oklahoma và Kansas.

Thống đốc bang New Mexico Susana Martinez đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp khắp toàn bang trong khi người dân chuẩn bị đối mặt với 60 centimét tuyết.

Ngoài ra, cảnh báo lũ quét kéo dài từ bang Texas và New Mexico tới bang Indiana thuộc vùng trung tây.

Cháy rừng ở California

Các tù nhân được đưa tới dẹp bỏ các bụi cây để ngăn cháy rừng lan rộng ở Ventura County, California, ngày 26/12/2015.
Các tù nhân được đưa tới dẹp bỏ các bụi cây để ngăn cháy rừng lan rộng ở Ventura County, California, ngày 26/12/2015.

Trong khi đó tại California, hơn 600 nhân viên cứu hỏa chống chọi với các đám cháy đã thiêu rụi hơn 500 hecta rừng. Giới hữu trách cho hay hiện 60% đám cháy đã được khống chế.

Bang California bị bị ảnh hưởng bởi hạn hán suốt 4 năm qua.

Trong khi đó bờ đông của nước Mỹ đang có không khí ấm bất thường. Nhiều người New York mặc quần áo ngắn ra phố trong ngày Lễ Giáng sinh, nhưng sang ngày thứ Bảy thì cần phải khoát thêm chiếc áo lạnh. Chủ nhật, nhiệt độ sẽ tăng lên lại mức ấm bất thường của tháng 12. Washington có thể có nhiệt độ ấm kỷ lục trong ngày Chủ nhật.

El Nino, hiện tượng thời tiết ấm lên theo dự đoán có thể đạt đến đỉnh điểm trong vài tháng của đầu năm mới, có thể sẽ mang đến mưa nhiều cho bờ đông.

Lũ lụt đe dọa Nam Mỹ và Anh Quốc

Một cặp vợ chồng chèo thuyền qua đường phố bị ngập lụt Durazno, Uruguay.
Một cặp vợ chồng chèo thuyền qua đường phố bị ngập lụt Durazno, Uruguay.

Tại Nam Mỹ, các giới chức cứu hộ khẩn cấp cho hay khoảng 150,000 người tại khu vực biên giới của Paraguay, Uruguay, Brazil và Argentina phải bỏ nhà cửa đi tránh lũ lụt lụt lớn sắp ập đến do những cơn mưa lớn mùa hè đang trút xuống vì ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino.

Tin tức trong khu vực nói rằng 90.000 cư dân thủ đô Asuncion của Paraguay đã sơ tán lúc chiều tối thứ Bảy – nhiều gia đình trong số này sinh sống trong những nhà cửa dưới tiêu chuẩn dọc theo sông Paraguay.

Tổng thống Paraguay Horacia Cartes tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô và các khu vực xung quanh.

Hãng thông tấn Telam của nhà nước Argentina nói 20.000 người ở vùng đông bắc của nước này cũng buộc phải sơ tán. Còn Uruguay cho hay khoảng 9.000 người ở gần các khúc sông nước đang tràn ra cũng phải sơ tán.

Giới hữu trách bang Rio Grande do Sol ở miền đông nam Brazil cho hay ít nhất 7.000 người phải sơ tán để tránh lũ.

Nhiều vùng ở Anh Quốc cũng bị ảnh hưởng lũ lụt nặng. Mấy ngàn người ở miền bắc nước Anh phải sơ tán. Dự báo mưa sẽ tiếp tục trút xuống.

Tại Australia, cư dân của 116 căn nhà bị cháy rừng thiểu hủy ở bang Victoria hôm Chủ nhật được phép trở lại hiện trường để đánh giá thiệt hại. Lính cứu hỏa đã chật vật khống chế ngọn lửa.

Lốc xoáy ở miền nam, thời tiết ấm trái mùa ở miền đông nước Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:42 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG