Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Bắc Triều Tiên đi thăm Bắc Kinh


Ông Choe Ryong-Hae (trái), giám đốc Cục Chính trị của Quân đội Nhân dân Bắc Triều Tiên bắt tay một viên chức Trung Quốc khi đến phi trường ở Bắc Kinh, 22/5/13
Ông Choe Ryong-Hae (trái), giám đốc Cục Chính trị của Quân đội Nhân dân Bắc Triều Tiên bắt tay một viên chức Trung Quốc khi đến phi trường ở Bắc Kinh, 22/5/13
Một vị đặc sứ cấp cao của Bắc Triều Tiên đang đi thăm Trung Quốc. Chuyến đi diễn ra vào lúc căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Một giới chức Bắc Triều Tiên và là một người thân tín của lãnh tụ Kim Jong Un đang có mặt tại Bắc Kinh để họp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông Choe Ryong Hae đến nơi hôm nay trên một chuyến bay thuê bao cùng với các giới chức cấp cao trong quân đội và đảng cầm quyền của Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay ông Choe đã gặp ông Vương Gia Thụy, người đứng đầu Bộ Liên lạc Ðối ngoại của đảng Cộng Sản Trung Quốc

Ông Hồng Lỗi nói hai bên đã trao đổi quan điểm về bán đảo Triều Tiên, và Trung Quốc cam kết thực thi hòa bình và ổn định trên bán đảo này. Ông cũng nói Trung Quốc tiếp tục hối thúc việc trở lại các cuộc đàm phán 6 bên.

Ông Choe là nhà lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Bắc Triều Tiên đến thăm Trung Quốc trong năm nay. Ông Kim Jong Un chưa đi thăm Trung Quốc kể từ lúc ông lên nắm quyền năm 2011.

Cuộc thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa của Bắc Triều Tiên hồi tháng 12 và cuộc thử nghiệm hạt nhân hồi tháng 2 đã thử thách bang giao giữa hai nước.

Ông Vương Ðông, giáo sư môn Bang giao Quốc tế tại trường Ðại học Bắc Kinh, nói:

“Trung Quốc sẽ coi đây là một cơ hội rất quan trọng để tìm cách thuyết phục và làm áp lực đòi Bắc Triều Tiên phải cố gắng trở lại bàn thương nghị.”

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là nguồn viện trợ của Bắc Triều Tiên. Tình trạng thiếu hụt lương thực hiện nay ở Bắc Triều Tiên có thể ảnh hưởng đến các cuộc họp trong tuần này ở Bắc Kinh. Ông Đông nói tiếp:

“Họ muốn phái một đặc sứ bởi vì tôi nghĩ họ đang lâm vào một tình thế rất khó khăn trong nước do nạn đói ngày càng nghiêm trọng. Họ thực sự thiếu hụt lương thực. Do đó họ đã yêu cầu Mông Cổ trợ giúp và theo tôi, họ đang ở trong một tình hình rất tuyệt vọng.”

Trong tư cách là giám đốc Cục Chính trị của Quân đội Nhân dân Bắc Triều Tiên, ông Choe cũng có thể có quyền thoả hiệp và đề nghị các nhượng bộ với Trung Quốc.

Chuyến thăm của ông đến Bắc Kinh diễn ra trước một hội nghị thượng đỉnh sắp tới vào tháng 6 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG