Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên Trung Quốc sang Mỹ tái tục đàm phán thương mại


Một phái viên Trung Quốc sẽ đến Washington vào ngày 18/09 để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại.
Một phái viên Trung Quốc sẽ đến Washington vào ngày 18/09 để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại.

Một phái viên Trung Quốc sẽ đến Washington vào ngày 18/09 để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại, theo AP.

Thông báo này được đưa ra hôm 17/09 tiếp theo sau những cử chỉ hòa giải của cả hai bên trước cuộc đàm phán tháng 10 về chiến tranh thương mại và công nghệ.

Tân Hoa Xã cho biết Thứ trưởng tài chính Trung Quốc Liêu Mân (Liao Min), sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Washington để mở đường cho vòng đàm phán thứ 13. Tuy nhiên Tân Hoa Xã không tiết lộ chi tiết về chương trình nghị sự.

Theo Reuters các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại vào cuối tuần này, nhưng dự kiến bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa hai bên, đều được coi là có tính cách chắp vá, hời hợt.

Hai chính phủ đã tăng thuế đối với hàng tỷ đôla hàng hóa của nhau. Điều này đã gây khốn đốn cho nông dân và nhà chế tạo sản xuất ở cả hai nước và làm dấy lên lo ngại cho nền kinh tế toàn cầu, vốn đang có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng vẫn có thể dẫn đến suy thoái.

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung cấp phó đã được lên lịch để khởi sự tại Washington vào ngày 19/9, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết hôm 16/9, mở đường cho các cuộc đàm phán cấp cao vào tháng 10 sắp tới để hạ nhiệt cuộc thương chiến.

Trước đó, giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ Tom Donohue cho hay Đại diện Thương mại Mỹ đã thông báo với các lãnh đạo doanh nghiệp rằng ông đang mưu tìm ‘một thỏa thuận thật sự’ để giải quyết các vấn đề về Trung Quốc về quyền sở hữu trí tuệ cũng như những đòi hỏi của Trung Quốc đòi được chuyển giao công nghệ. Đây là vấn đề mà Đại diện Thương mại Mỹ đã nêu lên cách đây hai năm.

Đại diện Thương mại và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ dự kiến sẽ gặp thương thuyết gia hàng đầu của Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, vào đầu tháng 10.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG