Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên Hoa Kỳ Sullivan gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc


Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan.
Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ hội đàm với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Thụy Sĩ vào ngày 6/10, duy trì cam kết của cả hai nước nhằm tăng cường giao tiếp trong bối cảnh đối thủ chiến lược ngày càng sâu sắc.

Cuộc họp tại Zurich diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về một loạt các vấn đề, trong đó có Đài Loan. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan với ông Dương Khiết Trì kể từ cuộc trao đổi gay gắt của họ ở Alaska vào tháng 3.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Emily Horne cho biết cuộc gặp này là “nhằm tìm cách quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm” giữa hai nước.

Trong một tuyên bố ngắn hôm 6/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Dương và ông Sullivan sẽ “trao đổi quan điểm về quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ và các vấn đề liên quan” trong cuộc họp của họ ở Zurich.

Tờ South China Morning Post của Hong Kong dẫn lời một quan chức thạo tin về cuộc gặp này cho biết mục tiêu là “xây dựng lại các kênh liên lạc và thực hiện sự đồng thuận đã đạt được” giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Biden.

Global Times, một tờ báo do nhà nước Trung Quốc điều hành, cho biết Trung Quốc sẵn sàng xây dựng thương mại đôi bên cùng có lợi với Hoa Kỳ nhưng sẽ không nhượng bộ về nguyên tắc và không sợ một cuộc cạnh tranh kéo dài.

Trang này viết: “Chiến tranh thương mại Trung - Mỹ đã kéo dài hơn 3 năm rưỡi. Thay vì bị suy yếu, nền kinh tế Trung Quốc đã tiến thêm một bước so với quy mô của Mỹ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG