Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan trình kế hoạch chi tiêu vũ khí mới


Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng.
Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng.

Căng thẳng quân sự với Trung Quốc đang ở mức tồi tệ nhất trong hơn 40 năm, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm 6/10. Lý do này khiến Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan trình lên các nhà lập pháp một gói chi tiêu vũ khí mới, theo Reuters.

Căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đã lên mức cao mới, giữa lúc Bắc Kinh tuyên bố hòn đảo dân chủ này là lãnh thổ của riêng mình, và máy bay quân sự Trung Quốc đã nhiều lần bay qua vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Trong khoảng thời gian bốn ngày kể từ ngày 1/10, Đài Loan báo cáo có gần 150 máy bay không quân Trung Quốc đã vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Tại Quốc hội, khi được một nhà lập pháp hỏi về căng thẳng quân sự hiện nay với Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng cho biết tình hình là “nghiêm trọng nhất” trong hơn 40 năm kể từ khi ông gia nhập quân đội. Ông nói thêm rằng có nguy cơ xảy ra “bắn nhầm” qua eo biển Đài Loan nhạy cảm.

Ông nói tại một ủy ban quốc hội đang xem xét kế hoạch chi tiêu quân sự bổ sung trị giá 240 tỷ Đài tệ (8,6 tỷ đôla) trong vòng 5 năm tới cho vũ khí sản xuất trong nước, bao gồm tên lửa và tàu chiến.

Trung Quốc nói rằng họ có thể sử dụng vũ lực đối với Đài Loan nếu cần. Đài Loan nói rằng họ là một quốc gia độc lập và sẽ bảo vệ các quyền tự do và dân chủ của mình.

Ông Chiu cho biết Trung Quốc đã có khả năng xâm lược Đài Loan và Bắc Kinh sẽ có khả năng tiến hành một cuộc xâm lược “quy mô toàn diện” vào năm 2025.

“Hiện tại nước này có đủ năng lực, nhưng sẽ không dễ dàng bắt đầu một cuộc chiến tranh mà phải tính đến nhiều thứ khác,” ông nói thêm.

Hoa Kỳ, nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan, xác nhận cam kết “vững như bàn thạch” đối với Đài Loan và cũng chỉ trích Trung Quốc. Bắc Kinh đổ lỗi rằng các chính sách của Washington trong việc hỗ trợ bán vũ khí cho Đài Loan và cử tàu chiến qua eo biển Đài Loan là nguyên nhân làm gia tăng căng thẳng.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 5/10 cho biết ông đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về Đài Loan và họ đồng ý tuân theo thỏa thuận Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG