Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên hạt nhân của Triều Tiên vẫn còn sống


Tin tức hôm 3/6 trên một màn ảnh truyền hình tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc, chiếu ảnh lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (thứ ba từ trái sang)và giới chức cấp cao Kim Yong Chol (phải) đang xem văn nghệ ở Bắc Triều Tiên.
Tin tức hôm 3/6 trên một màn ảnh truyền hình tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc, chiếu ảnh lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (thứ ba từ trái sang)và giới chức cấp cao Kim Yong Chol (phải) đang xem văn nghệ ở Bắc Triều Tiên.

Đặc phái viên hạt nhân của Triều Tiên, người mà một tờ báo của Hàn Quốc hồi tuần trước nói đã bị xử tử, vẫn còn sống nhưng đang bị giam giữ và điều tra về trách nhiệm của ông trong thất bại của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, CNN đưa tin hôm thứ ba 4/6.

Đã có nhiều tin tức mâu thuẫn trong năm ngày qua về những vụ lùm xùm trong nội bộ nhóm quan chức Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc đàm phán với Hoa Kỳ sau thất bại của cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh tụ Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Hà Nội vào tháng Hai.

Ông Kim Hyok Chol, người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên trong các cuộc họp trù bị cho hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, vẫn còn sống và bị giam giữ, theo tin của CNN trích dẫn một số nguồn tin giấu tên. Hãng tin này nói ông Chol có thể phải đối mặt với hình phạt nặng.

Thông tin này mâu thuẫn với tin của tờ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo hôm thứ Sáu tuần trước nói rằng ông Kim Hyok Chol đã bị xử tử vào tháng 3. Tờ báo này dẫn lời một nguồn tin giấu tên biết nhiều về chuyện này.

Các nguồn tin nói với Reuters vào thời điểm đó ông Kim Hyok Chol phải đối mặt với những hình phạt nhưng không có bằng chứng nào cho thấy ông ta đã bị xử tử.

Tờ Chosun Ilbo còn loan tin rằng ông Kim Yong Chol, một quan chức cấp cao giữ vai trò hàng đầu trong các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ, đã bị bắt đi lao động cải tạo. Nhưng báo này không nói ông Chol bị đưa vào trại lao cải khi nào.

Nhưng ông Kim Yong Chol đã xuất hiện trong một bức ảnh được truyền thông nhà nước loan tải hôm thứ Hai 3/6. Bức ảnh cho thấy ông Chol đi cùng ông Kim Jong Un đến xem một buổi biểu diễn nghệ thuật ngày hôm trước. Điều này cho thấy cựu trùm gián điệp vẫn là một thế lực trong cấu trúc quyền lực bí mật của Bắc Triều Tiên.

CNN đưa tin rằng ông Kim Yong Chol đã bị tước hết quyền lực kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Hà Nội thất bại, nhưng không bị đi cải tạo.

Bà Kim Yo Jong, em gái của ông Kim Jong Un, cũng xuất hiện lại trong các bức ảnh được truyền thông nhà nước loan tải hôm thứ ba 4/6, ngồi cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên và phu nhân Ri Sol Ju, tại một sự kiện. Bà Kim Yo Jong trong thời gian gần đây không được thấy xuất hiện công khai bên cạnh ông Kim Jong Un.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG