Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đang xác minh tin nói đặc sứ Triều Tiên bị hành quyết


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng, tháng 10/2018.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng, tháng 10/2018.

Hôm 31/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ đang cố gắng kiểm tra các nguồn tin nói rằng một quan chức cấp cao của Triều Tiên liên quan đến các cuộc đàm phán hạt nhân của Bình Nhưỡng với Washington đã bị xử tử, theo The Guardian.

“Chúng tôi đã nghe tin mà quý vị đang đề cập,” Ngoại trưởng Mỹ đã nói với một cuộc họp báo ở thủ đô Berlin hôm 31/5.

“Chúng tôi đang cố gắng xác minh. Tôi chưa có thông tin gì khác để chia sẻ về việc này,” đài truyền hình CBS trích lời ông Pompeo nói.

Trước đó, cũng hôm 31/5, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc đã loan tin rằng ông Kim Hyok Chol, đặc phái viên của Triều Tiên tại Hoa Kỳ, đã bị xử tử vì bị cáo buộc đã làm thất bại hội nghị thượng đỉnh giữa Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Hà Nội.

Báo Chosun Ilbo cho biết ông Kim Hyok Chol và các quan chức khác của Bộ ngoại giao Triều Tiên, những quan chức từng chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội, đã bị giết hại vào tháng 3/2019.

Một chuyên gia về Triều Tiên, người có kinh nghiệm đàm phán với chính phủ Hoa Kỳ, nói với CBS News hôm 31/5 rằng nếu nguồn tin về vụ hành quyết được xác nhận, nó sẽ cho thấy một cuộc trừng phạt “chưa từng có” của lãnh tụ Kim Jong Un đối với quan chức Bộ Ngoại giao của ông.

Ngoài ra, chuyên gia này cho CBS News biết Triều Tiên đã triệu hồi đại sứ của nước này tại Việt Nam, người có kinh nghiệm đàm phán với Mỹ trước đây, nhưng không rõ lý do tại sao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG