Đường dẫn truy cập

Dự luật cấm Bộ Quốc phòng Mỹ hỗ trợ các hãng phim để cho TQ kiểm duyệt


Tượng Oscar dọc theo Đại lộ Hollywood để chuẩn bị cho lễ trao giải Oscar lần thứ 92 (ảnh chụp ngày 5/2/2020, tại Los Angeles)
Tượng Oscar dọc theo Đại lộ Hollywood để chuẩn bị cho lễ trao giải Oscar lần thứ 92 (ảnh chụp ngày 5/2/2020, tại Los Angeles)

Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz loan báo sẽ ra dự luật ngăn cấm các hãng phim Mỹ nhận hỗ trợ của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nếu các hãng này tạo điều kiện cho Trung Quốc kiểm duyệt sản phẩm phim ảnh của họ.

Ông Cruz nói “Luật Ngưng kiểm duyệt, Khôi phục Tính trung thực, Bảo vệ” (SCRIPT) nhằm giảm ảnh hưởng của đảng Cộng sản Trung Quốc đối với truyền thông Mỹ. Theo dự luật, các hãng phim hiệu đính nội dung để được chiếu tại Trung Quốc sẽ bị ngăn không được Ngũ Giác Đài hỗ trợ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa, thành viên của Ủy ban Ngoại giao Thượng viện, trong một tuyên bố nói rằng đầu tư hàng tỉ đô la của Trung Quốc nhằm “hướng dẫn sai lạc về Trung Quốc và định hình công dân chúng ta trong việc nhìn, nghe, và suy nghĩ.”

“Đã quá lâu, Hollywood đồng lõa với Trung Quốc trong việc kiểm duyệt và tuyên truyền nhân danh lợi nhuận to lớn. Luật SCRIPT sẽ là một tiếng gọi đánh thức bằng cách buộc các hãng phim Hollywood lựa chọn giữa trợ giúp cần thiết từ chính phủ Mỹ và đô la họ muốn từ Trung Quốc,” ông nói trong một tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Cruz cho biết sẽ đệ trình dự luật khi Thượng viện trở lại làm việc. Một số phim được hiệu đính lại để chiếu theo kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc và để được cho chiếu tại nước này.

Chẳng hạn như, theo AP tường trình, một cảnh liên hệ đến hai người đồng tính hôn nhau bị cắt bỏ khỏi phim “Bohemian Rhapsody” khi chiếu tại Trung Quốc. Hay như trong phim Maverick dự trù ra mắt khán giả trong năm nay, hai mãnh vải có cờ Đài Loan và Nhật Bản trên áo khoác ngoài của nhân vật chính bị gỡ bỏ vì tập đoàn Tencent của Trung Quốc là đối tác sản xuất phim này.

Những nước khác như Ả Rập Xê Út và Kuwait cũng yêu cầu Hollywood hiệu đính nhưng những nước này có nền kinh tế nhỏ.

Ngũ Giác Đài đã trợ giúp những hãng phim làm hàng trăm phim kể từ những năm 1910, trong đó có “Iron Man” và “The Terminator” bằng cách cho sử dụng những cơ sở quân sự, trang thiết bị và chuyên gia cố vấn, theo tờ Independent.

(Nguồn The Hill/Washington Free Beacon)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG