Đường dẫn truy cập

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cảnh báo về bệnh sốt xuất huyết


Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi truyền nhiễm
Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi truyền nhiễm

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hôm 15/8 phát đi một cảnh báo về sức khỏe sau khi Bộ Y tế Việt Nam vừa báo cáo số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tăng cao.

Cảnh báo đăng trên trang web của cơ quan ngoại giao này dẫn báo cáo của Bộ Y tế Việt Nam hôm 9/8 nói rằng Việt Nam ghi nhận trên 136.000 ca mắc sốt xuất huyết trong 7 tháng đầu năm nay, gấp 3,2 lần số ca mắc cùng kỳ năm 2021.

Đại sứ quán nói rằng “hầu hết các trường hợp mắc sốt xuất huyết xảy ra ở các tỉnh phía Nam, bao gồm cả Thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù các trường hợp mắc ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc khác cũng đã tăng lên”.

“Cứ bốn người nhiễm bệnh sốt xuất huyết thì có một người đổ bệnh. Đối với những người bị bệnh sốt xuất huyết, các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nặng”, cảnh báo của Đại sứ quán Mỹ viết. “Bệnh sốt xuất huyết nặng có thể đe dọa tính mạng trong vòng vài giờ và thường phải được chăm sóc tại bệnh viện”.

Cơ quan ngoại giao này cũng cho biết rằng virút sốt xuất huyết và virút COVID-19 “có thể gây ra các triệu chứng tương tự trong giai đoạn đầu”.

Đại sứ quán Mỹ nói rằng bệnh sốt xuất huyết lây sang người qua vết đốt của muỗi nhiễm bệnh và những con muỗi này cũng lây lan virút Chikungunya và Zika.

Cơ quan ngoại giao Mỹ nói thêm rằng cách tốt nhất để bảo vệ mình khỏi bệnh sốt xuất huyết là tránh bị muỗi đốt với các hành động như sử dụng thuốc chống côn trùng; bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ em; sử dụng màn chống muỗi và nhất là ngăn muỗi đẻ trứng trong hoặc gần nước bằng cách đổ hết nước trong các vật dụng chứa nước như xô, chậu trồng cây hoặc thùng rác”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Việt Nam hồi tháng Bảy ghi nhận 89.120 ca sốt xuất huyết trong 6 tháng đầu năm, tăng mạnh so với 35.936 ca một năm trước đó, tức 148%. Số ca tử vong tăng gấp ba lần lên 34 ca so với cùng kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG