Đường dẫn truy cập

Dịch COVID chưa dứt, Việt Nam đối mặt dịch sốt xuất huyết


Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi truyền nhiễm
Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi truyền nhiễm

Các ca sốt xuất huyết ở Việt Nam cho đến thời điểm này trong năm nay đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, Bộ Y tế nước này cho biết hôm 14/7, và cảnh báo các bệnh viện nên chuẩn bị nhận nhiều ca mắc hơn nữa.

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi lan truyền phổ biến ở Đông Nam Á, gây ra các triệu chứng giống như cúm và hiện chưa có thuốc chủng ngừa. Sốt xuất huyết nghiêm trọng có thể gây chảy máu trong.

Việt Nam ghi nhận 89.120 ca sốt xuất huyết trong 6 tháng đầu năm, tăng mạnh so với 35.936 ca một năm trước đó, tức 148%. Số ca tử vong tăng gấp ba lần lên 34 ca so với cùng kỳ.

Đất nước 98 triệu dân này thường ghi nhận khoảng 110.000 ca nhiễm mỗi năm trong những năm gần đây, với số ca nhiễm thường đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10.

“Số ca nhiễm được dự báo sẽ còn tăng hơn nữa, với các ca nặng phải nhập viện,” thông cáo của Bộ Y tế cho biết. Cơ quan này đã ra hướng dẫn đặc biệt cho các cơ quan y tế trong tuần này.
“Tất cả bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện cần tập trung nguồn lực để tiếp nhận và điều trị các ca nặng.”

Cũng trong ngày 14/7, thành phố Hồ Chí Minh, một trong những điểm đang bùng phát dịch sốt xuất huyết, đã họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch để bàn giải pháp đối phó tình hình dịch đang diễn biến ngày càng nặng, báo Sức khỏe-Đời sống cho biết.

Theo số liệu được đưa ra tại cuộc họp, thành phố này đã ghi nhận gần 25 ngàn ca sốt xuất huyết, tăng 61% so với đợt bùng phát dịch hồi năm 2019 và đã có 7 ca tử vong. Dịch lan nhanh ở các quận, huyện vùng ven như Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi…

Các bệnh viện trên địa bàn cũng báo cáo là cứ 100 người đến khám sốt xuất huyết thì có 60 người cần nhập viện với các triệu chứng sốt cao, nôn ói…

Chính quyền thành phố đang chỉ thị xử phạt những điểm phát sinh lăng quăng và kêu gọi người dân báo cáo những ổ lăng quăng tiềm năng thông qua ứng dụng trực tuyến, cũng theo tờ Sức khỏe-Đời sống.

Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Dương Anh Đức được dẫn lời nói tại cuộc họp rằng biện pháp mấu chốt và hữu hiệu nhất để phòng dịch sốt xuất huyết là dọn sạch các ổ lăng quăng và muỗi.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG