Đường dẫn truy cập

Dân biểu Cộng hòa Mỹ muốn luận tội quan chức tư pháp


Ông Rod Rosenstein.
Ông Rod Rosenstein.

Một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ hôm 25/7 công bố các điểm luận tội đối với Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein, gia tăng cuộc đối đầu quanh chuyện công tố viên đặc biệt Robert Muller điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, theo Reuters.

Các dân biểu Jim Jordan và Mark Meadows thuộc một nhóm bảo thủ tại Hạ viện Mỹ đã cùng với 9 nhà lập pháp khác cáo buộc ông Rosenstein che giấu quốc hội thông tin điều tra, không tuân thủ yêu cầu triệu tập của quốc hội và các cáo buộc sai phạm khác.

Theo AP, ông Meadows là người đi đầu trong nỗ lực trên. Dân biểu từ North Corolina này thường trao đổi với ông Trump và thường lên tiếng bênh vực nguyên thủ Mỹ.

Theo Reuters, ông Rosenstein, nhân vật cấp cao thứ hai ở Bộ Tư pháp, đã thường xuyên trở thành mục tiêu của các ủng hộ viên của tổng thống vì đã bổ nhiệm ông Muller điều tra xem liệu chiến dịch tranh cử của ông Trump có thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 hay không. Tổng thống Trump đã bác bỏ cáo buộc liên quan tới Nga.

Reuters đưa tin, một quan chức Bộ Tư pháp cho biết rằng cơ quan này không có bình luận gì.

Dân biểu Adam Schiff, nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, viết trên Twitter rằng những điểm trong bản luận tội cho thấy các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện tìm mọi cách để “bảo vệ ông Trump”.

Các nhà lập pháp Cộng hòa thời gian qua đã tính tới chuyện luận tội ông Rosenstein.

Ông Rosenstein được ông Trump bổ nhiệm, nhưng tổng thống thuộc phe Cộng hòa thường xuyên chỉ trích quan chức tư pháp này trên Twitter với cáo buộc ông thiếu giám sát vụ điều tra Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG