Đường dẫn truy cập

Cựu ứng viên tổng thống chạy đua vào Thượng viện Mỹ


Cựu ứng viên tổng thống Mỹ Mitt Romney.
Cựu ứng viên tổng thống Mỹ Mitt Romney.

Ông Mitt Romney, cựu ứng viên tổng thống Mỹ thường chỉ trích ông Donald Trump, mới thông báo quyết định chạy đua vào Thượng viện Mỹ, đại diện cho tiểu bang Utah.

Theo Reuters, quyết định này được đưa ra sau nhiều tháng xuất hiện đồn đoán về việc ông sẽ trở lại chính trường liên bang Mỹ.

Trong đoạn video đăng trên Twitter, ông Romney nói rằng ông muốn “giúp mang các giá trị và bài học của Utah tới Washington”.

Cựu ứng viên tổng thống Mỹ chạy đua để lên thay thượng nghị sĩ hồi hưu Orrin Hatch.

Đoạn video của ông Romney không đề cập tới ông Trump, nhưng theo Reuters, mối quan hệ của ông với đương kim tổng thống sẽ là một vấn đề lớn trong chiến dịch tranh cử.

“Utah có nhiều điều dạy các chính trị gia ở Washington. Utah chào đón các di dân hợp pháp từ khắp nơi trên thế giới. Washington phát thông điệp loại bỏ di dân. Và tại Quốc hội Utah, mọi người tôn trọng nhau”, ông Romney nói.

Trong khi đó, ông Trump muốn xây tường trên biên giới với Mexico và giới hạn các di dân hợp pháp.

Phe Cộng hòa đang nắm 51 trong số 100 ghế tại Thượng viện, nhưng thế đa số đó không luôn giúp thông qua nghị trình của ông Trump.

Nếu đắc cử, chiến thắng đó có thể đẩy ông Romney vào thế đối đầu trực tiếp với đương kim tổng thống, nhân vật ông từng chỉ trích.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Romney nói ông Trump là “kẻ lừa đảo”, và tỷ phú này đáp trả, nói rằng ông Romney “ngạt như chó” trong chiến dịch trước ông Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG