Đường dẫn truy cập

Cựu TT Trump mướn luật sư bào chữa cho phiên luận tội


Người biểu tình mang khẩu trang giương cờ đòi luận tội truất phế TT Trump tại Trung tâm Barclays ở New York ngày 7/1/2021, 1 ngày sau vụ bạo loạn tấn công điện Capitol. REUTERS/Jeenah Moon
Người biểu tình mang khẩu trang giương cờ đòi luận tội truất phế TT Trump tại Trung tâm Barclays ở New York ngày 7/1/2021, 1 ngày sau vụ bạo loạn tấn công điện Capitol. REUTERS/Jeenah Moon

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mướn luật sư Butch Bowers ở bang South Carolina, để bảo vệ ông tại phiên xét xử ở Thượng viện về cáo buộc xúi giục nổi loạn, một nguồn thạo tin cho biết hôm 21/1.

Luật sư Bowers không hồi đáp yêu cầu bình luận của hãng tin Reuters.

Trong khi ít người biết tới ông trên bình diện quốc gia, luật sư Bowers đã đại diện cho nhiều cựu thống đốc ở bang South Carolina và từng phục vụ trong Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush của Đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham, đại diện bang South Carolina và là một đồng minh của ông Trump, là người giới thiệu luật sư Bowers cho ông Trump, nguồn tin này cho biết.

Năm 2012, luật sư Bowers đại diện cho Thống đốc South Carolina lúc bấy giờ, bà Nikki Haley, trong một cuộc điều trần liên quan tới các cáo buộc rằng bà Haley vi phạm nguyên tắc đạo đức khi tham gia vận động hành lang bất hợp pháp.

Bà Haley đã được tha trắng án, và tuyên bố không làm điều gì sai trái.

Năm 2009, luật sư Bowers đại diện cho Thống đốc Mark Sanford trong một cuộc điều tra về nguyên tắc đạo đức xoay quanh vụ ông dùng máy bay nhà nước cho một chuyến du hành 5 ngày tới Argentina, gặp một phụ nữ dan díu với ông trong một vụ ngoại tình.

Ông Sanford đồng ý thanh toán 74.000 USD chi phí dùng máy bay chính phủ vào mục đích riêng và dùng tiền vận động chính trị, vi phạm luật đạo đức, nhưng tiếp tục chối bỏ ông đã làm bất cứ điều gì sai trái.

Luật sư Bowers, tên đầy đủ là Karl Smith Bowers Jr., tốt nghiệp từ trường luật Đại học Tulane, ông có văn phòng luật sư riêng thuộc nhóm Luật sư Miller. Trên trang mạng của ông, luật sư Bowers cho biết ông thích đi “săn chim” và “rượu bourbon”.

“Tôi thấy ông là một luật sư có khả năng và đạo đức,” luật sư Jay Bender cùng quê South Carolina, nói. Ông Bender ủng hộ Đảng Dân Chủ và đã quen biết ông Bowers hơn 2 thập niên.

Nhưng luật sư Bender nói thêm rằng ông Trump không phải là thân chủ gây tranh cãi đầu tiên của luật sư Bowers.

“Tôi thấy nhiều thân chủ của ông Bowers là những nhân vật đáng chê trách.”

Phiên luận tội cựu Tổng Thống Trump có thể khởi sự vào trung tuần tháng 2, để cho phép luật sư Bowers có thời gian chuẩn bị, Thượng nghị sĩ Mike Braun của Đảng Cộng hòa nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

Hạ viện Mỹ do Đảng Dân Chủ kiểm soát hôm 13/1 biểu quyết luận tội ông Trump, khiến ông trở thành vị Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần. Ông Trump bị cáo buộc về tội danh kích động nổi loạn, tập trung vào bài diễn văn đổ lửa của ông, đọc trước hàng ngàn ủng hộ viên hôm 6/1, ngay trước khi một đám đông hỗn loạn ủng hộ ông Trump xông tấn công điện Capitol, trụ sở quốc hội Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG