Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Carter ‘sẵn lòng’ tới Bắc Hàn thay ông Trump


Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter.
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cho biết rằng ông sẵn lòng thay mặt chính quyền của ông Trump, tới Bắc Hàn giúp hóa giải căng thẳng leo thang.

Reuters dẫn một bản tin của The New York Times đưa tin như vậy trên trang web của tờ báo này hôm 22/10.

“Tôi sẽ đi”, ông Carter, 93 tuổi, nói với tờ báo như vậy, khi được hỏi trong cuộc phỏng vấn ở tư gia tại Georgia về việc liệu đã đến lúc tiến hành một bước đi ngoại giao khác và rằng liệu ông có sẵn sàng làm vậy cho Tổng thống Trump hay không.

Ông Carter, tổng thống thuộc Đảng Dân chủ từ năm 1977 tới 1981, cho biết rằng ông đã nói chuyện với cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, ông H. R. McMaster, một người bạn của ông, nhưng tới nay mới chỉ nhận được phản ứng tiêu cực.

“Tôi nói với ông ấy rằng tôi sẵn lòng nếu họ cần tôi”, tờ The New York Times dẫn lời ông Carter nói.

Khi được thông báo rằng một số người ở thủ đô Washington cảm thấy lo lắng về cuộc khẩu chiến giữa ông Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, ông Carter nói: “Tôi cũng lo lắng về tình hình này”.

“Họ muốn cứu vãn chế độ của mình. Và chúng ta đã tính toán quá đà về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Bắc Hàn, nhất là đối với ông Kim”, ông Carter nhận định và nói thêm rằng theo như ông biết, lãnh tụ trẻ tuổi của Bắc Hàn chưa từng tới Trung Quốc.

Ông nói thêm: “Họ không có quan hệ gì. Kim Jong-il từng tới Trung Quốc và thân thiết với họ”.

Miêu tả lãnh tụ Bắc Hàn là người “khó đoán định”, ông Carter bày tỏ lo lắng rằng nếu ông Kim nghĩ rằng ông Trump sẽ hành động chống lại mình, ông ta có thể thực hiện một hành động phủ đầu, theo The New York Times.

Ông Carter nói: “Tôi nghĩ rằng ông ta giờ đây đã có vũ khí hạt nhân tối tân có thể hủy diệt bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản và một số lãnh thổ ngoài rìa của chúng ta ở Thái Bình Dương, có thể thậm chí cả vùng đất liền [Mỹ]”.

Hồi giữa những năm 90, ông Carter tới Bình Nhưỡng bất chấp phản đối của Tổng thống Bill Clinton, theo The New York Times, và đã đạt thỏa thuận với Kim Il Sung, ông của lãnh tụ trẻ tuổi hiện nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG