Đường dẫn truy cập

Cựu thủ tướng Israel bị cáo buộc tội tham nhũng


Cựu thủ tướng Israel Ehud Olmert (giữa) rời tòa án ở Tel Aviv sau phiên xu 31/3/14
Cựu thủ tướng Israel Ehud Olmert (giữa) rời tòa án ở Tel Aviv sau phiên xu 31/3/14
Một tòa án ở Israel đã kết án cựu thủ tướng Ehud Olmert về tội hối lộ. Thông tín viên VOA Scott Bobb tường trình rằng đây là lần đầu tiên một vị nguyên thủ quốc gia bị kết tội này trong lịch sử Israel.

Tòa án ở Tel Aviv loan báo quyết định hôm thứ hai trong khuôn khổ một cuộc điều tra mở rộng về tham nhũng trong khi cựu thủ tuớng Ehud Olmert còn là thị trưởng Jerusalem. Ông ta có thể bị án tù tới 10 năm.

Luật sư của ông Olmert, ông Roi Blecher, cho biết ông có ý định kháng án.

Ông nói đây không phải là một ngày dễ dàng. Có 5 cáo trạng và ông Olmert được miễn tố về 2 tội.

Các cáo trạng tiếp theo một cuộc điều tra rộng rãi về tham nhũng trong công trình xây dựng dự án gia cư ở Holyland. Các công tố viên nói hàng triệu đôla đã được trao tay một cách bất hợp pháp để quảng cáo cho dự án gây nhiều tranh cãi này, bao gồm những thay đổi về quy định khoanh vùng và giảm thuế cho các nhà địa ốc.

Ðây là vấn đề rắc rối pháp luật mới nhất của nhà cựu lãnh đạo này.

Một tòa án khác năm 2012 đã kết tội ông là xúc phạm lòng tin của công chúng qua việc giúp một cựu đồng sự trúng những hợp đồng với chính phủ trong khi ông Olmert còn làm thị trưởng Jerusalem, và sau đó làm bộ trưởng thương mại và công nghiệp Israel. Ông được tha bổng về các tội khác nghiêm trọng hơn nhưng đã bị án tù treo 1 năm và nộp một khoản tiền phạt.

Ông Olmert được bầu làm thủ tướng năm 2006. Ông bị buộc phải từ chức 3 năm sau vì những vụ tai tiếng do các cáo giác tham nhũng này gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG