Đường dẫn truy cập

Cựu quản gia của Đức Giáo hoàng bị tuyên án 18 tháng tù


Ông Paolo Gabriele (thứ hai từ bên phải) tại tòa án ở Vatican, ngày 6/10/2012.
Ông Paolo Gabriele (thứ hai từ bên phải) tại tòa án ở Vatican, ngày 6/10/2012.
Tòa án Vatican xét thấy cựu quản gia của Đức Giáo hoàng Benedicto 16 phạm tội đánh cắp với yếu tố gia trọng vì đã đánh cắp giấy tờ cá nhân của Ðức Giáo hoàng để giao cho một nhà báo.

Một phát ngôn viên Tòa thánh cho biết có phần chắc là Đức Giáo hoàng sẽ ân xá cho ông Gabriele, nhưng ông không cho biết khi nào.

Thẩm phán Giuseppe Dalla Torre hôm nay đọc bản án 18 tháng tù mà thẩm phán đoàn ba người tuyên cho bị cáo Paolo Gabriele, năm nay 46 tuổi và có ba người con.

Đồng bị cáo trong vụ án này, một chuyên viên điện toán của Tòa thánh Vatican, sẽ bị xử riêng.

Thoạt đầu Thẩm phán Torre tuyên án 3 năm tù cho ông Gabriele nhưng ngay sau đó đã giảm án xuống còn 18 tháng vì xét tới sự phục vụ của ông Gabriele trong quá khứ và vì ông không có hồ sơ phạm tội hình sự.

Bị cáo Palo Gabriele đã thừa nhận lấy cắp giấy tờ để giao cho một nhà báo viết một cuốn sách về nạn tham ô trong giáo hội. Vụ này là một vụ chưa từng xảy ra trước đây trong lịch sử hiện đại của Vatican, quốc gia ít dân nhất thế giới.

Trước đây, ông Gabriel nói rằng ông làm như vậy vì cảm thấy kinh tởm trước điều ông gọi là “xấu xa và thối nát” trong giáo hội. Ông đã viết thư cho Đức Giáo Hoàng để xin được tha thứ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG