Đường dẫn truy cập

Cựu nhân viên Bộ Ngoại giao từ chối điều trần vụ email của bà Clinton


Democratic presidential candidate Hillary Rodham Clinton speaks during a news conference during a visit to the Iowa State Fair, Aug. 15, 2015, in Des Moines, Iowa.
Democratic presidential candidate Hillary Rodham Clinton speaks during a news conference during a visit to the Iowa State Fair, Aug. 15, 2015, in Des Moines, Iowa.

Một cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ từng giúp bà Hillary Clinton lập máy chủ cho email cá nhân cho biết ông sẽ không ra điều trần trước một uỷ ban đặc biệt của quốc hội điều tra vụ tấn công năm 2012 vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya.

Các luật sư của ông Brian Pagliano đã gởi một văn thư cho uỷ ban của Hạ viện hôm thứ hai, trong đó ông Pagliano hành sử quyền hiến định là không trả lời những câu hỏi có thể làm cho ông bị truy tố hình sự.

Tờ Washington Post tường thuật về lá thư này hôm thứ tư. Họ cho biết ông Pagliano làm việc cho ban công nghệ thông tin của Bộ Ngoại giao khi bà Clinton giữa chức Ngoại trưởng từ năm 2009 đến năm 2013. Trước đó ông làm việc cho ban vận động tranh cử tổng thống của bà Clinton.

Ông giúp bà Clinton lập máy chủ email tại nhà bà ở New York năm 2009.

Những người chỉ trích nói rằng bà Clinton để cho email của bà dễ bị xâm nhập bởi tin tặc và gián điệp ngoại quốc qua việc không sử dụng tài khoản của chính phủ. Họ cũng tố cáo bà tìm cách che giấu những sự liên lạc gây tranh cãi liên quan tới vụ tấn công làm cho 4 người Mỹ thiệt mạng ở Benghazi.

Vụ tranh cãi này làm lu mờ cuộc vận động của bà Clinton để làm ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016, và làm cho bà mất dần sự ủng hộ của các cử tri Dân chủ trong nhiều cuộc thăm dò công luận.

Dân biểu Elijh Cummings, thành viên cao cấp của phe Dân chủ trong tiểu ban điều tra vụ Benghazi, nói với tờ Washington Post rằng ông hiểu tại sao ông Pagliano quyết định hành sử các quyền trong Tu chính án Thứ 5, “nhất là trong bối cảnh của vô số những lời tố cáo vô cớ” được đưa ra bởi những người có “một ước muốn không thể nào thỏa mãn là phá hoại cuộc vận động của Ngoại trưởng Clinton bằng mọi giá.”

Bà Clinton đã cho phép Bộ Ngoại giao công khai 55.000 trang email từ tài khoản cá nhân của bà. Bà tuyên bố không làm gì sai và cho biết khi còn giữ chức ngoại trưởng bà nghĩ rằng việc dùng một tài khoản email và một thiết bị là “tiện lợi” hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG