Đường dẫn truy cập

Cựu lãnh đạo Hong Kong bị buộc tội tham nhũng


Ông Tăng Ấm Quyền và vợ Selina đến tòa án tại Hồng Kông, ngày 5/10/2015.
Ông Tăng Ấm Quyền và vợ Selina đến tòa án tại Hồng Kông, ngày 5/10/2015.

Người từng đứng đầu đặc khu hành chánh Hong Kong, ông Tăng Ấm Quyền, bị buộc hai tội về làm sai quy định, trở thành quan chức chính phủ cao cấp nhất của lãnh thổ này bị tai tiếng tham nhũng.

Ủy ban Độc lập chống tham nhũng hôm nay ra thông cáo mô tả chi tiết về cáo trạng chống lại ông Tăng nay đã 70 tuổi, cựu lãnh đạo của Hong Kong từ năm 2005 đến năm 2012. Ông bị cáo buộc đã không tiết lộ việc ông thuê mướn một căn hộ sang trọng ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) từ một nhà đầu tư đang tìm cách xin một giấy phép từ chính phủ.

Ủy ban cũng buộc ông Tăng tội đã không tiết lộ việc ông đề xuất một giải thưởng của chính phủ cho một kiến trúc sư mà ông thuê trang trí lại căn hộ cho ông.

Ông Tăng được tại ngoại hầu tra sau khi xuất hiện trước tòa sáng nay để đối mặt với các cáo trạng. Ông tuyên bố mình vô tội trong một phát biểu với tờ South China Morning Post, khẳng định lương tâm ông trong sạch. Ông viết rằng "Tôi hoàn toàn tin là tòa sẽ giải tội cho tôi sau tiến trình tố tụng."

Vụ án của ông Tăng là một trong vài trường hợp trong những năm gần đây làm dấy lên quan ngại ở Hong Kong về các mối liên hệ mật thiết giữa quan chức chính phủ với giới doanh gia giàu có.

Tháng 12 năm ngoái, cựu giới chức chính phủ Hứa Sĩ Nhân bị tuyên án 7 năm rưỡi tù giam vì đã nhận hối lộ từ một nhà phát triển đầy quyền lực của Hong Kong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG