Đường dẫn truy cập

Cựu lãnh đạo độc tài của Chad bị xét xử về tội ác chiến tranh


Nhân viên an ninh vây quanh cựu độc tài Chad Hissene Habre trong tòa án, Dakar, Senegal, ngày 20/7/2015.
Nhân viên an ninh vây quanh cựu độc tài Chad Hissene Habre trong tòa án, Dakar, Senegal, ngày 20/7/2015.

Nhân viên an ninh hôm nay cưỡng chế khiêng cựu lãnh đạo độc tài của Chad, ông Hissene Habre, ra tòa sau khi ông từ chối không chịu tham gia phiên xử với các cáo trạng về tội ác chiến tranh.

Các nhân viên an ninh dùng võ lực chế ngự ông Habre, 72 tuổi, trong khi ông giẫy đạp trên ghế ngồi và la hét tại phòng xử lúc cáo trạng được đọc.

Chính phủ của ông Habre bị tố cáo chịu trách nhiệm đối với khoảng 40 ngàn cái chết trong thời gian ông cai trị 8 năm ở Chad, bắt đầu từ năm 1982.

Ông đang bị xét xử ở Senegal, nơi ông sống lưu vong hơn 20 năm qua, sau khi bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính năm 1990.

Sau chiến dịch kéo dài của các nạn nhân và các tổ chức nhân quyền, Senegal đã lập Phòng Đặc cách về Châu Phi hồi năm 2013 để đưa ông Habre ra xét xử.

Ngoài các tội ác chống lại con người, ông Habre còn đối mặt với các cáo trạng về tội ác chiến tranh và tra tấn và có thể bị phạt tù lên đến 40 năm nếu bị tòa xét là có tội.

Ông không chịu công nhận tính hợp pháp của tòa. Phiên xử ông khai diễn hôm 20/7 nhưng bị hoãn lại sau 2 ngày vì luật sư của ông không chịu ra tòa. Tòa đã chỉ định các luật sư mới để đại diện cho ông Habre và cho họ 45 ngày để chuẩn bị cho vụ án của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG