Đường dẫn truy cập

Cựu lãnh đạo Catalonia nói sẽ chấp hành trát bắt giữ của Tây Ban Nha


Carles Puigdemont, chủ tịch bị truất quyền của xứ Catalonia, trả lời phỏng vấn trên truyền hình ở Brussels, Bỉ, ngày 3 tháng 11, 2017.
Carles Puigdemont, chủ tịch bị truất quyền của xứ Catalonia, trả lời phỏng vấn trên truyền hình ở Brussels, Bỉ, ngày 3 tháng 11, 2017.

Cựu lãnh đạo khu vực Catalonia của Tây Ban Nha hôm thứ Bảy nói rằng ông sẵn sàng hợp tác với nhà chức trách Bỉ sau khi nhà chức trách Tây Ban Nha ra trát bắt giữ ông ở Châu Âu.

Carlos Puigdemont, trong một dòng tweet đăng hôm thứ Bảy, nói: "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác đầy đủ với công lý của Bỉ theo sau trát bắt giữ ở Châu Âu do Tây Ban Nha phát đi."

Một thẩm phán Tây Ban Nha ra trát bắt giữ ông Puigdemont một ngày sau khi bà bỏ tù tám thành viên của chính phủ ly khai vùng này đang đợi những cáo buộc có thể được đưa ra liên quan tới việc Catalonia tuyên bố độc lập vào tuần trước.

Ông Puigdemont, người được cho là đang ở Bỉ, không cung cấp chi tiết hay nêu cụ thể địa điểm hiện tại của ông, mặc dù ông và một số phụ tá đã chạy sang Brussels vào tuần trước sau khi bị Tây Ban Nha truất quyền.

Thẩm phán Tòa án Quốc gia đệ trình yêu cầu với công tố viên Bỉ câu lưu ông Puigdemont và bốn trợ lý của ông, và phát đi một lệnh khám xét và bắt giữ quốc tế riêng biệt để cảnh báo Interpol trong trường hợp họ chạy khỏi Bỉ.

Các công tố viên liên bang của Bỉ cho biết họ đã nhận được trát bắt giữ và có thể thẩm vấn ông Puigdemont trong những ngày tới.

Luật sư Bỉ của ông Puigdemont không hồi đáp các cuộc gọi yêu cầu bình luận, nhưng đã nói rằng thân chủ của ông sẽ chống lại yêu cầu dẫn độ của Tây Ban Nha mà không cần xin bảo hộ tị nạn chính trị.

Ông Puigdemont và bốn người khác đang bị truy nã về năm tội danh, bao gồm nổi dậy, phản loạn và tham ô trong một cuộc điều tra của Tây Ban Nha về vai trò của họ trong việc thúc đẩy Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG