Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Catalonia bị truất quyền tuyên bố tiếp tục đấu tranh vì độc lập


Carles Puigdemont nói ông sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng một đất nước tự do và chỉ có nghị viện khu vực mới có thẩm quyền giải tán chính phủ Catalonia.
Carles Puigdemont nói ông sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng một đất nước tự do và chỉ có nghị viện khu vực mới có thẩm quyền giải tán chính phủ Catalonia.

Tổng thống xứ Catalonia bị truất quyền, Carles Puigdemont, hôm thứ Bảy tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh vì độc lập sau khi chính phủ Tây Ban Nha ra lệnh cho ông chấp nhận việc bãi nhiệm nội các của ông.

Xứ Catalonia của Tây Ban Nha, từng được hưởng quyền tự trị đáng kể, giờ chịu sự cai trị trực tiếp của Madrid.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy giải tán nghị viện Catalonia vài giờ sau khi nghị viện khu vực biểu quyết ủng hộ độc lập khỏi Tây Ban Nha hôm thứ Sáu.

Ngoài việc giải tán nghị viện khu vực, ông Rajoy cũng kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử chóng vánh tại Catalonia vào ngày 21 tháng 12 và đã sa thải các quan chức cảnh sát cao cấp của Catalonia.

Trong một tuyên bố được thu từ trước, ông Puigdemont nói ông sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng một đất nước tự do và chỉ có nghị viện khu vực mới có thẩm quyền giải tán chính phủ Catalonia.

"Ý chí của chúng ta là tiếp tục nỗ lực để đáp ứng những thẩm quyền dân chủ và đồng thời tìm kiếm sự ổn định và yên bình tối đa," ông nói.

Íñigo Méndez de Vigo, phát ngôn viên của chính phủ Tây Ban Nha, nói ông Puigdemont và tất cả các nhà lãnh đạo khác của Catalonia sẽ hội đủ điều kiện để tranh cử trong cuộc bầu cử tháng 12 năm nay.

"Chúng tôi đang trao tiếng nói cho người dân Catalonia trong một cuộc bầu cử hợp pháp và tự do, chứ không phải cái gọi là cuộc trưng cầu dân ý ngoài luật pháp," ông nói. "Vì vậy, đây là cách nói với người dân Catalonia rằng, nếu bạn muốn bỏ phiếu, bạn có quyền bỏ phiếu, hãy làm điều đó theo các điều kiện của luật pháp và một cách tự do."

Nghị viện Catalonia biểu quyết ủng hộ độc lập khỏi Tây Ban Nha hôm thứ Sáu, một hành động khơi lên cảm xúc hân hoan và hoạt động ăn mừng bên trong và bên ngoài nghị trường.

Thượng viện Tây Ban Nha đáp lại bước đi này của Catalonia bằng cách phê chuẩn áp dụng Điều 155 hiến pháp, chính thức cho phép chính quyền trung ương đình chỉ chính quyền khu vực và áp đặt nền cai trị trực tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG