Đường dẫn truy cập

Các cựu giới chức Vinashin kháng cáo


Cựu Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình bị bắt từ tư gia ở Hà Nội, ngày 4/8/2010
Cựu Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình bị bắt từ tư gia ở Hà Nội, ngày 4/8/2010

Tám cựu giới chức hàng đầu của Tập đoàn Tàu thủy quốc doanh Việt Nam, tức Vinashin, đã làm đơn kháng cáo đối với các bản án tù dài hạn mà họ nhận được trong vụ bê bối đã gây tổn hại cho điểm tín nhiệm của Việt Nam.

Theo các hãng thông tấn AFP và AP, trong số các cựu giới chức này có cựu Chủ tịch Phạm Thanh Bình, 58 tuổi, người đã bị kết án 20 năm tù hồi tháng trước vì tội cố tình vi phạm qui định của nhà nước tại tập đoàn Vinashin, khiến tập đoàn này bị nợ nần chồng chất và làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam.

Bảy cựu giới chức hàng đầu khác của tập đoàn đã bị kết án từ 3 đến 19 năm tù sau phiên xử kéo dài 4 ngày ở Hải Phòng.

Chủ tịch hội đồng xét xử nhận định rằng những người này bị kết án tù dài hạn vì “hành vi của họ rất nguy hiểm, gây bất bình trong công luận, làm giảm niềm tin của nhân dân và uy tín của quốc gia đối với giới đầu tư nước ngoài.”

Báo chí Việt Nam cho hay bị cáo duy nhất liên quan đến vụ án không làm đơn kháng cáo là Nguyễn Tuấn Dương - nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long, bị tuyên phạt 3 năm tù giam về tội sử dụng trái phép tài sản.

Tập đoàn Vinashin, một thời nhắm mục tiêu để trở thành một trong những công ty đóng tàu hàng đầu thế giới, đã đứng bên bờ vực phá sản hồi năm 2010 với số nợ lên tới 4,5 tỷ đôla.

Các nhà phân tích cho rằng Vinashin đã trải qua một giai đoạn khuyếch trương cẩu thả vì sự giám sát lỏng lẻo của nhà nước.

Nguồn: AFP, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG