Đường dẫn truy cập

Cựu giám đốc CIA bị phạt tiền vì tiết lộ tài liệu mật cho người tình


Cựu giám đốc CIA David Petraeus bị tuyên án 2 năm tù treo và nộp phạt 100.000 đôla
Cựu giám đốc CIA David Petraeus bị tuyên án 2 năm tù treo và nộp phạt 100.000 đôla

Ông David Petraeus, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), bị tuyên phạt 100.000 đôla hôm thứ Năm và bị kết án hai năm tù treo vì đã cung cấp cho người tình những thông tin mật trong khi cô ta đang viết một cuốn tiểu sử về ông.

Ông Petraeus 62 tuổi từng là Đại tướng Lục quân Mỹ được biết tiếng nhất trong các cuộc chiến tranh của Mỹ ở Iraq và Afghanistan và sau đó được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm làm giám đốc CIA. Ông điều hành cơ quan tình báo này một năm cho đến khi từ chức vào cuối năm 2012.

Sự nghiệp của ông đổ vỡ hai năm rưỡi trước đây, sau khi vụ ông ngoại tình với người viết tiểu sử của ông, Paula Broadwell, bị tiết lộ. Broadwell đã viết một cuốn sách đầy ngưỡng mộ về ông có tựa là All In: The Education of David Petraeus. Cuốn sách này được xuất bản cách đây ba năm trước khi vụ việc bị phanh phui.

Hai tháng trước, ông Petraeus đã nhận tội đối với cáo buộc phạm khinh tội là đem đi và cất giữ tài liệu mật trái phép.

Các công tố viên nói rằng khi cô Broadwell đang viết cuốn sách của mình, ông Petraeus đã đưa cho cô tám tập hồ sơ tài liệu mật mà ông đã giữ từ những ngày mà ông làm tư lệnh Mỹ cấp cao nhất ở Afghanistan. Những tập hồ sơ chứa đầy tên của những đặc vụ tình báo, chiến lược chiến tranh với đồng minh và những ghi chú các cuộc trò chuyện của ông Petraeus với Tổng thống Barack Obama và Hội đồng An ninh Quốc gia.

Các công tố viên cho biết Petraeus, người có một sự nghiệp gần bốn thập kỷ gần trong Lục quân Mỹ, ban đầu đã nói dối với các nhà điều tra rằng ông đã không cung cấp những tài liệu mật cho cô Broadwell.

Với tuyên bố nhận tội, ông Petraeus phải đối mặt với một năm tù giam. Các công tố viên đã đề nghị phạt tiền 40.000 đôla và hai năm tù treo. Nhưng Thẩm phán David Kessler ở Charlotte, bang North Carolina không bị ràng buộc bởi cách giải quyét đó và nói rằng ông tăng mức tiền phạt để "phản ánh mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội."

Ông Petraeus đã xin lỗi "về nỗi đau mà hành động của tôi đã gây ra."

VOA Express

XS
SM
MD
LG