Đường dẫn truy cập

Cựu đại tá biên phòng nói bị ‘ép cung’ khai nhận hàng trăm nghìn đô la từ trùm xăng lậu


Ông Nguyễn Thế Anh, cựu đại tá và cựu chỉ huy trường Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, tại phiên toà phúc thẩm hôm 27/12 để kháng cáo bản án tù chung thân vì tội "nhận hối lộ" trong vụ bảo kê buôn lậu xăng dầu.
Ông Nguyễn Thế Anh, cựu đại tá và cựu chỉ huy trường Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, tại phiên toà phúc thẩm hôm 27/12 để kháng cáo bản án tù chung thân vì tội "nhận hối lộ" trong vụ bảo kê buôn lậu xăng dầu.

Toà án quân sự trung ương ở Việt Nam hôm 27/12 kết tội một cựu đại tá nhận hối lộ 240.000 USD từ một trùm xăng lậu trong vụ án “bảo kê” cho đường dây buôn lậu xăng dầu nhưng người này nói bị “ép cung” khai số tiền gấp đôi.

Ông Nguyễn Thế Anh, cựu đại tá và cựu chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, là một trong 9 người kháng cáo tại đại án “bảo kê” cho đường dây buôn lậu xăng dầu của Phan Thanh Hữu, giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại Phan Lê Hoàng Anh.

Đường dây này được cho là đã đưa lậu 204 triệu lít xăng dầu vào Việt Nam từ Singapore trong thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, trị giá gần 2.900 tỷ đồng.

Tại phiên toà phúc thẩm hôm 27/12, truyền thông trong nước cho biết Hội đồng Xét xử công bố bút lục thể hiện lời khai của vị cựu đại tá là đã nhận 240.000 USD, theo Người Lao Động.

Tuy nhiên, các báo trong nước cũng ghi nhận phản bác của ông Thế Anh tại phiên toà kháng cáo rằng ông chỉ nhận số tiền 120.000 USD từ ông Hữu qua một người trung gian.

Vị cựu đại tá khai không nhớ rõ bao nhiêu lần nhận tiền nhưng tổng cộng “chỉ khoảng 120.000 USD” (khoảng 2,7 tỷ đồng), chứ không phải 560.000 USD và 6,2 tỷ đồng (tổng cộng khoảng 19 tỷ đồng) như Viện kiểm sát cáo buộc, theo VnExpress.

Ông Thế Anh cho biết rằng trước đó ông có vài lần khai 240.000 USD nhưng con số này “không chính xác” vì, theo ông giải thích, thời gian đó “có nhiều lý do tác động nên buộc phải khai khác”.

Viện Kiểm sát sau đó bác bỏ rằng ông Thế Anh đã bị “ép cung” và công bố tâm thư của ông Thế Anh, trong đó có đoạn nói ông bị trùm buôn lậu xăng dầu “mua chuộc, lôi kéo” và “xin thủ trưởng Bộ Quốc phòng giơ cao đánh khẽ” để ông “được hưởng khoan hồng”, theo Zing News.

Ông Thế Anh là người duy nhất trong số 9 người, bị đưa ra xét xử trong phiên toà sơ thẩm hồi tháng 6, bị truy tố hai tội danh. Vị cựu đại tá 49 tuổi bị phạt tù chung thân cho tội “Nhận hối lộ” và 2 năm tù vì tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, với tổng hợp mức án là chung thân.

Trước khi bị tuyên án, ông Thế Anh lúc đó đã khẳng định sẽ “kêu oan suốt đời” vì cảm thấy Viện Kiểm sát luận tội không thuyết phục.

Theo cáo buộc, ông Thế Anh được giao nhiều cương vị trọng yếu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và chống buôn lậu nhưng “vì tư lợi” đã “đồng ý giúp đỡ, bao che, bảo kê” cho hoạt động buôn lậu xăng” cũng như “hướng dẫn, đưa tiền cho đồng phạm đi trốn nhằm ‘che dấu hành vi nhận hối lộ’”.

Cơ quan điều tra xác định rằng số tiền hối lộ 9 người, gồm cả các tướng lĩnh cảnh sát biển và bộ đội biên phòng, là khoảng 38 tỷ đồng và đến nay mới thu lại được 17,8 tỷ đồng trong vụ án này.

Các bị cáo còn lại bị kết án từ 3 đến 16 năm tù trong phiên sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm sẽ được tiếp tục vào ngày 28/12.

Đối với “trùm xăng lậu” Phan Thanh Hữu, Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt bị cáo này 16 năm tù về tội buôn lậu.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG