Đường dẫn truy cập

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu Khí Petro Vietnam bị khởi tố


Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trực thuộc quyền quản lý của chính phủ Việt Nam.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trực thuộc quyền quản lý của chính phủ Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, bị bắt vào chiều tối hôm qua (21/7), 2 ngày sau khi bị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cách chức.

Báo chí Việt Nam trích dẫn nguồn tin từ Bộ Công An cho biết ông Sơn bị khởi tố về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo các nguồn tin này thì quyết định bắt và khởi tố ông Sơn đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn.

Hãng tin AFP hôm nay trích nguồn tin từ cảnh sát kinh tế Việt Nam tường thuật rằng ông Nguyễn Xuân Sơn bị cáo buộc về những sai phạm trong đầu tư, làm cho Petro Vietnam lỗ 38 triệu đô la.

Theo tin Reuters, bộ phận sản xuất và phân phối khí đốt của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, PetroVietnam Gas, báo cáo là họ dự kiến lãi gộp của năm 2015 giảm 21,2%, trong khi doanh số giảm 5,4%.

Petro Vietnam là một cổ đông lớn của Ocean Bank. Trang mạng Rigzone.com hôm nay nói rằng các tội mà ông Sơn bị cáo buộc diễn ra trong thời gian từ năm 2008 tới 2010, khi ông Sơn còn là Phó Tổng Giám đốc của Ocean Bank, một ngân hàng tư mà ngân hàng nhà nước Việt Nam đã phải mua lại sau khi nổ ra một vụ tai tiếng lớn hồi năm ngoái, dẫn tới việc bắt ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng này.

Theo trang mạng này, ông Nguyễn Xuân Sơn phải chịu trách nhiệm về quyết định của Petro Vietnam đầu tư 36,6 triệu đô la, tức 800 tỉ đồng vào ngân hàng Ocean, sau đó bị mất trắng.

Trang mạng Rigzone.com cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ định ông Nguyễn Quốc Khánh, CEO của PetroVietnam, tạm thay thế ông Nguyễn Xuân Sơn trong chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Nguồn: Reuters, Global Post, Rigzone, Tuổi Trẻ, Đời Sống & Pháp Luật.

Truyền hình vệ tinh VOA 21/7/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG