Đường dẫn truy cập

Cựu biệt kích SEAL chết ở Ukraine; người Mỹ thứ sáu tử vong trong chiến tranh


Nhân viên cứu hộ dọn dẹp đống đổ nát tại một tòa nhà chung cư đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga vào một khu dân cư ở thành phố Dnipro, đông nam Ukraine, ngày 16 tháng 1 năm 2023.
Nhân viên cứu hộ dọn dẹp đống đổ nát tại một tòa nhà chung cư đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga vào một khu dân cư ở thành phố Dnipro, đông nam Ukraine, ngày 16 tháng 1 năm 2023.

Một cựu thành viên của đội biệt kích SEAL thuộc Hải quân Hoa Kỳ, người đã đào ngũ vào năm 2019, đã tử vong trong tuần này tại Ukraine, các quan chức Mỹ cho biết vào ngày thứ Sáu. Họ nói rằng ông ta không chiến đấu trong tư cách chính thức.

Daniel W. Swift, từng là trung sĩ, bị thương ở Dnipro và qua đời vì vết thương, một trong các quan chức cho biết, tất cả đều phát biểu với điều kiện ẩn danh để nói về các vấn đề nhân sự.

Không có thông tin chi tiết nào khác, kể cả việc thi thể của ông Swift đã được đưa ra khỏi Ukraine hay chưa.

Hải quân cho biết ông ta từ bỏ vị trí của mình ở San Diego, bang California, vào tháng 3 năm 2019. “Chúng tôi không thể suy đoán lý do tại sao cựu thủy thủ này lại ở Ukraine,” Hải quân nói.

Ít nhất năm người Mỹ khác được biết là đã tử vong khi chiến đấu ở Ukraine, theo các phát biểu của Bộ Ngoại giao Mỹ và báo cáo từ các gia đình riêng lẻ.

Ông Swift gia nhập Hải quân vào năm 2005 và được phân công vào một đơn vị biệt kích SEAL vào năm 2007. Ông tự nguyện rời quân ngũ vào tháng 1 năm 2014, nhưng tái nhập ngũ vào năm 2015 và được phân công vào một đơn vị SEAL một năm sau đó. Sau khi ông đào ngũ, Bộ Tư lệnh Chiến tranh Đặc biệt Hải quân đã tước bỏ tư cách SEAL của ông ta.

Chính phủ Mỹ không khuyến khích người Mỹ chiến đấu cho Ukraine, dẫn ra những lo ngại rằng họ có thể bị lực lượng Nga bắt giữ làm con tin. Ít nhất 6.000 người đã liên lạc với đại sứ quán Ukraine ở Washington trong những tuần đầu của cuộc chiến để tìm kiếm thông tin về cách thức tình nguyện xin tham gia chiến đấu.

Một nửa số tình nguyện viên tiềm năng đã nhanh chóng bị khước từ vì thiếu kinh nghiệm quân sự, có tiền án hình sự hoặc không phù hợp để phục vụ, tùy viên quân sự của Ukraine cho biết vào năm ngoái.

Một số lượng người Mỹ không rõ bao nhiêu đã tham gia các đơn vị chiến binh nước ngoài hỗ trợ Kyiv, bao gồm cả các cựu thành viên quân đội. Những người khác đang tình nguyện với các tổ chức viện trợ và các tổ chức nhân quyền. Chính quyền Biden đã nói rõ rằng không có quân nhân Mỹ hiện tại nào đang tham chiến ở Ukraine, mặc dù có một số người được chỉ định làm việc cho đại sứ quán ở Kyiv, bao gồm phụ trách về an ninh và thuộc văn phòng tùy viên quốc phòng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG